Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng phối hợp tổ chức phiên tòa dân sự trực tuyến rút kinh nghiệm
10/2/2023 4:36:08 PMThực hiện Kế hoạch của liên ngành Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về tổ chức phiên tòa hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính rút kinh nghiệm trực tuyến. Sáng ngày 26/9/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm trực tuyến

Vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm là vụ “Tranh chấp kiện đòi tài sản” giữa đồng nguyên đơn là ông PTQ, bà NTD và bị đơn là Công ty TNHH giáo dục và đào tạo QT – Đại diện theo pháp luật là ông NAT - Giám đốc Công ty có địa chỉ tại khu đô thị phía tây Quốc lộ 10, thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng.

Toàn cảnh phiên tòa

Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn, năm 2018 ông PTQ cùng ông NTA cùng thống nhất góp tiền thành lập công ty và xây dựng Trường Mầm non. Đầu năm 2019, khi công trình đang xây dựng thì 02 ông lập văn bản thỏa thuận dừng hợp tác, ông NTA tiếp tục đầu tư xây dựng trường và hoàn trả lại tiền góp cho ông PTQ, hạn trả chậm nhất đến 31/12/2019 nhưng ông NTA không thực hiện. Nay ông yêu cầu Công ty, ông NTA và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan hoàn trả tiền cho ông theo biên bản thỏa thuận và trả lãi chậm trả theo quy định của pháp luật.

Bị đơn thừa nhận về khoản tiền nguyên đơn đã góp nhưng có ý kiến phản tố cho rằng nguyên đơn có lỗi trong việc xây dựng tòa nhà dẫn đến hậu quả không đăng ký được quyền sở hữu nhà gắn liền với quyền sử dụng đất nên chỉ hoàn trả một phần tiền đã góp.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ diễn biến phiên tòa, tích cực tham gia hỏi các vấn đề mà Hội đồng xét xử chưa hỏi, kết hợp trình chiếu công khai tài liệu hồ sơ đã số hóa để làm rõ nội dung của vụ án; phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật và quan điểm giải quyết vụ án. Hội đồng xét xử đã tuyên án thống nhất với quan điểm giải quyết của Viện kiểm sát.

Kết thúc phiên tòa, Liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các đồng chí tham dự phiên tòa đã tích cực góp ý, nhận xét thẳng thắn về công tác chuẩn bị, hệ thống âm thanh; việc lựa chọn vụ án, việc xây dựng Bài phát biểu của Kiểm sát viên; sự phối hợp của Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên trong quá trình xét hỏi nguyên đơn, bị đơn để làm rõ nội dung vụ án. Trong đó tập trung vào những hạn chế, thiếu sót của Thẩm phán điều hành phiên tòa, của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố để rút kinh nghiệm chung nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xét xử đáp ứng yêu cầu công tác cải cách tư pháp./.  

Trần Mạnh Thắng - VKSND huyện Đông Hưng

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 684

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337644