Thực hiện tốt quyền yêu cầu trong công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp
11/2/2023 3:37:06 PMThực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 27/12/2022 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023; Hướng dẫn số 06/HD/VKSTC-V12 ngày 30/12/2022 của Vụ 12-Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2023 và Kế hoạch số 01/KH-VKSTB ngày 30/12/2022 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về công tác kiểm sát năm 2023.
Trong thời gian qua, Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, qua đó đã duy trì nề nếp, phát huy hiệu quả của công tác này trong thực tiễn. Đặc biệt nhiều đơn vị Viện kiểm sát nhân dân huyện đã tăng cường phối hợp, kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đối với Cơ quan tư pháp cùng cấp nên đã kịp thời phát hiện vi phạm, thực hiện quyền yêu cầu. Điển hình như các đơn vị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng, Thái Thụy, Tiền Hải trong việc kiểm sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đã ban hành yêu cầu Cơ quan điều tra, Tòa án nhân dân cùng cấp cung cấp hồ sơ giải quyết đơn tố cáo, khiếu nại để thực hiện kiểm sát, được các Cơ quan chấp nhận thực hiện nghiêm túc. Qua đó đã nâng cao chất lượng chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan tư pháp cùng cấp, góp phần giải quyết vụ việc dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, hạn chế việc khiếu nại vượt cấp, kéo dài.
Để nhân rộng cách làm hiệu quả trên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã ban hành thông báo rút kinh nghiệm số 54/TB-VKSTB-TTKT, ngày 25/10/2023 đối với những đơn vị đã áp dụng tốt quy định Điều 30 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014. Sau khi có thông báo rút kinh nghiệm của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố đã quán triệt đến các Kiểm sát viên, cán bộ trong đơn vị nói chung và Kiểm sát viên được phân công khâu công tác này nói riêng. Trong quý 4 năm 2023, các đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện tiếp tục ban hành nhiều yêu cầu đối với Cơ quan Cảnh sát điều tra; Tòa án và Cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp về việc yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu giải quyết đơn khiếu nại, kiến nghị về tư pháp để thực hiện việc kiểm sát.
Trong thời gian tới, để nâng chất trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (trong việc thực hiện quyền yêu cầu), Kiểm sát viên được phân công cần phải nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật về dân sự, hình sự ..., và các quy định về giải quyết khiếu nại tố cáo, qua đó áp dụng vào việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực tư pháp. Thực hiện có hiệu quả quyền yêu cầu của Viện kiểm sát theo quy định tại Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014 và hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTN ngày 05/9/2018 quy định việc phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo đặc biệt là tiếp tục nghiên cứu thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, ban hành theo Quyết định số 222/QĐ-VKSTC ngày 22/6/2023 và nội dung tập huấn ngày 23/10/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao./.
Nguyễn Chung- Thanh tra khiếu tố