Tin hoạt động
Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023, ngày 02/11/2023 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề nghiệp vụ: "Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc áp dụng biện pháp đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Tòa án”
11/7/2023 7:35:44 AMDự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Lại Hợp Mạnh - Viện trưởng Viện KSND tỉnh; các đồng chí Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh, cùng toàn thể lãnh đạo, kiểm sát viên, kiểm tra viên, cán bộ làm nghiệp vụ hai cấp tham dự. Hội nghị diễn ra trong ½ ngày, bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến nối từ điểm cầu Viện KSND tỉnh đến 08 Viện KSND huyện, thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lại Hợp Mạnh - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh nhấn mạnh: Đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện ma túy để họ được chữa bệnh, lao động, học tập văn hóa, học nghề dưới sự quản lý của cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đặc biệt Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 đã thể hiện tính nhân văn, sự quan tâm, chăm lo của nhà nước, nhưng cũng là biện pháp theo dõi, quản lý chặt chẽ hơn đối với trẻ em nghiện, bảo đảm quyền trẻ em. Quá trình lập hồ sơ đề nghị và xem xét quyết định đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Tòa án nhân dân trong thời gian qua có nhiều quy định mới, nhiều văn bản pháp luật hướng dẫn mới. Vì vậy việc tổ chức tập huấn chuyên đề này là cần thiết, giúp cho các kiểm sát viên cập nhật có hệ thống các văn bản pháp luật liên quan, nhận diện được những vấn đề thường có vi phạm trong quá trình lập hồ sơ đề nghị, và xem xét quyết định áp dụng biện pháp đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Tòa án.

Đồng chí Đỗ Hải Bằng - Trưởng phòng 9 trình bày chuyên đề tập huấn

Hội nghị đã được nghe đồng chí Đỗ Hải Bằng - Trưởng phòng 9 trình bày chuyên đề tập huấn: Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc áp dụng biện pháp đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Tòa án. Chuyên đề đã cập nhật có hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến công tác lập hồ sơ đề nghị, và xem xét quyết định áp dụng biện pháp đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Tòa án; Thực trạng áp dụng biện pháp đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Tòa án nhân dân trong thời gian qua và chỉ ra một số dạng vi phạm tong quá trình lập hồ sơ và quyết định áp dụng.

Hội nghị đã được nghe các ý kiến tham luận của các đơn vị trong ngành thảo luận về những khó khăn, vướng mắc, những hạn chế, chỉ ra những nguyên nhân tồn tại, từ đó đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát việc áp dụng biện pháp đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Tòa án trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo viện, đồng chí Phạm Viết Vượng - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh một lần nữa khẳng định việc tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề là thực sự cần thiết, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực tiễn công tác của Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp. Đồng chí đánh giá cao sự chuẩn bị của Phòng 9 và Văn phòng tổng hợp về việc chuẩn bị tài liệu và tham mưu tổ chức hội nghị, biểu dương các đơn vị đã tham luận nội dung cụ thể có chất lượng và rút kinh nghiệm một số thiếu sót trong quá trình tổ chức hội nghị. Đồng thời chỉ đạo Phòng 9 tiếp thu tất cả các ý kiến tham luận tại hội nghị, bổ sung, hoàn thiện tài liệu tập huấn, tham mưu cho lãnh đạo Viện giải đáp các khó khăn vướng mắc của cấp huyện bằng văn bản. Phối hợp với Văn phòng tổng hợp xây dựng báo cáo Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác tổ chức tập huấn./.

Đỗ Thị Thái - Phòng 9

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 446

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5341195