Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng tích cực đổi mới, nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại và các việc khác theo quy định của pháp luật
11/27/2023 11:03:54 AMTiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột phá của toàn ngành kiểm sát nhân dân là công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật, trong 2 năm 2022 và 2023, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Đông Hưng, đơn vị đã tập trung đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, thực hiện các giải pháp đột phá và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Căn cứ quy định của pháp luật về thẩm quyền, trách nhiệm của Viện kiểm sát nhân dân trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính và xuất phát từ thực tiễn công tác này tại địa phương những năm qua, Viện trưởng VKSND huyện Đông Hưng đã chỉ đạo xác định các giải pháp trọng tâm đột phá của đơn vị để nâng cao chất lượng, hiệu quả khâu công tác kiểm sát giải quyết vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, đó là: Nâng cao chất lượng thực hiện quyền yêu cầu trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính (năm 2022) và Tăng cường trách nhiệm của kiểm sát viên trong việc nghiên cứu hồ sơ, bản án, quyết định, phát hiện vi phạm, đề xuất kiến nghị, kháng nghị đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật (năm 2023). Đồng thời xây dựng kế hoạch, chương trình công tác với những biện pháp phối hợp tích cực trong đơn vị và phối hợp với ngành bạn, đề ra lộ trình thực hiện chỉ tiêu công tác cụ thể theo từng quý. Để thực hiện tốt kế hoạch, chương trình công tác, đơn vị bố trí đủ kiểm sát viên có năng lực, trình độ, có trách nhiệm cho lĩnh vực công tác này dưới sự phụ trách trực tiếp của đồng chí Viện trưởng. Chỉ đạo thực hiện kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết của Tòa án từ khi nhận, xử lý đơn khởi kiện đến khi ra bản án, quyết định. Đối với các vụ thuộc trường hợp Kiểm sát viên tham gia phiên tòa thì phối hợp yêu cầu Tòa án cung cấp hồ sơ sớm để nghiên cứu toàn diện, Kiểm sát viên báo cáo Lãnh đạo viện về kết quả nghiên cứu hồ sơ, đánh giá chứng cứ trước ngày xử ít nhất 10 ngày để chỉ đạo kiên quyết thực hiện quyền yêu cầu đảm bảo chất lượng. Áp dụng linh hoạt để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Phan Vũ Trang - Viện trưởng VKSND huyện Đông Hưng nghe cáo cáo đề xuất kháng nghị vụ án dân sự

Trong 2 năm, VKSND huyện Đông Hưng đã kiểm sát trả lại 14 đơn khởi kiện, thụ lý kiểm sát giải quyết 742 vụ việc dân sự, 25 vụ án kinh doanh thương mại, 1 vụ án lao động, 1 vụ án hành chính, kiểm sát viên tham gia 155 phiên tòa, phiên họp. Kiểm sát 73 việc xem xét quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án và 1 việc yêu cầu mở thủ thủ tục phá sản doanh nghiệp.

Qua công tác kiểm sát, VKSND huyện Đông Hưng đã ban hành 39 văn bản yêu cầu Tòa án xác minh thu thập chứng cứ; 2 Công văn yêu cầu Tòa án chuyển hồ sơ vụ việc dân sự đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện để thụ lý nguồn tin về tội phạm, trong đó 1 hồ sơ có dấu hiệu của tội phạm “Giao cấu với trẻ em” và 1 hồ sơ có dấu hiệu của tội phạm “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”, đến nay 01 việc đã được khởi tố điều tra, truy tố. Phát hiện vi phạm ban hành 16 kiến nghị, trong đó 8 kiến nghị vụ việc, 4 kiến nghị tổng hợp và 4 kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật trong công tác chứng thực, hộ tịch, trong việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp hành chính tại Tòa án và vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Các kiến nghị đều được tiếp thu thực hiện. Ban hành 6 kháng nghị phúc thẩm theo hướng sửa bản án sơ thẩm đối với: 01 vụ án lao động, 1 vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng vay tài sản và 4 vụ án dân sự tranh chấp chia di sản thừa kế. Tòa án phúc thẩm đã xét xử chấp nhận 5/6 kháng nghị của Viện kiểm sát. Ngoài ra, còn tổ chức 36 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó có 2 phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến 2 cấp, thực hiện số hóa 27 vụ, chọn vụ án có tranh chấp phức tạp để xây dựng sơ đồ tư duy vụ án.

Kết quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật của đơn vị trong 2 năm qua đã góp phần đảm bảo cho các vụ việc của Tòa án giải quyết đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được bảo vệ. Việc kiến nghị phòng ngừa và triển khai có hiệu quả còn góp phần xây dựng hành lang pháp lý chặt chẽ, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế xã hội.

Thông qua việc thực hiện có hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật trong những năm qua của VKSND huyện Đông Hưng đã góp phần khẳng định vị trí, vai trò của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp nói chung và trong tố tụng dân sự, hành chính nói riêng.

Trong thời gian tới, VKSND huyện Đông Hưng tiếp tục chỉ đạo tập trung phát huy các kết quả đã đạt được, tích cực đổi mới hơn nữa các biện pháp công tác để không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đột phá của ngành, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp./.

Nguyễn Thị Kim Oanh-  Phó Viện trưởng VKSND huyện Đông Hưng

 

  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 52

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5339618