Tin hoạt động
Viện KSND huyện Thái Thụy tiến hành kiểm sát đột xuất công tác thi hành án hình sự tại UBND xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy do người hưởng án treo vi phạm nghĩa vụ
12/25/2023 10:14:41 AMQua công tác kiểm sát Thi hành án hình sự năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện phát hiện UBND xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy có dấu hiệu vi phạm trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy đã tiến hành trực tiếp kiểm sát đột xuất công tác Thi hành án hình sự tại UBND xã Thụy Hải.

Đoàn kiểm sát do đồng chí Đoàn Viết Thiện – Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn cùng các đồng chí phụ trách khâu công tác kiểm sát thi hành án hình sự. Tiếp và làm việc với đoàn tại UBND xã Thụy Hải gồm có đồng chí Chủ tịch UBND xã, Trưởng Công an xã và cán bộ Công an được phân công theo dõi, giám sát, giáo dục các bị án đang thi hành án hình sự tại cộng đồng. Qua kiểm tra sổ sách, hồ sơ theo dõi, giám sát, giáo dục đối với người chấp hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn xã Thụy Hải nhận thấy: Về cơ bản Công an xã đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND trong công tác tổ chức thi hành án, theo đúng quy định của Luật Thi hành án hình sự, đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Thái Thụy trong việc tiếp nhận, tổ chức giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng.

Đoàn kiểm sát làm việc với UBND và Công an xã Thụy Hải

Tuy nhiên, UBND xã còn để xảy ra  01 trường hợp người được hưởng án treo vi phạm nghĩa vụ, trong đó có trách nhiệm của Công an xã Thụy Hải. Cụ thể, tại hồ sơ quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng đối với người bị kết án Tạ Đình T thể hiện thời điểm từ tháng 12/2022 đến tháng 4/2023, thời gian nhận xét, báo cáo trong bản nhận xét của UBND xã về việc chấp hành nghĩa vụ của người chấp hành án và bản tự nhận xét của người chấp hành án về việc thực hiện nghĩa vụ chấp hành pháp luật không ghi từ ngày 01 đến ngày cuối cùng của tháng, là thực hiện chưa đúng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 10 Thông tư số 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ Công an; Bị án chưa nộp án phí hình sự, tiền phạt sung quỹ Nhà nước nhưng người được giao giám sát, giáo dục và bản nhận xét của UBND xã về việc chấp hành nghĩa vụ của người chấp hành án vẫn nhận xét bị án chấp hành tốt nghĩa vụ của người chấp hành án, nộp đủ án phí, tiền phạt. Mặt khác, trong thời gian thử thách, Tạ Đình T có hành vi vi phạm pháp luật, bị khởi tố, bị xử phạt hành chính nhưng chưa tiến hành kiểm điểm theo quy định tại Điều 91 Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Kết thúc cuộc kiểm sát, đoàn kiểm sát đã ban hành Kết luận, kiến nghị và hướng dẫn UBND xã Thụy Hải quán triệt, chỉ đạo cán bộ làm công tác thi hành án hình sự kiểm tra, chấm dứt, khắc phục vi phạm, tồn tại và lập hồ sơ, hoàn thiện các trình tự, thủ tục để đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật./.

                                  Đỗ Xuân Long – Viện KSND huyện Thái Thụy

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 242

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5346387