Tin hoạt động
Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà tích cực thực hiện chỉ tiêu Kiến nghị phòng ngừa vi phạm tội phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ.  
1/17/2024 3:25:12 PMThông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà nhận thấy: Trong thời gian qua, tình hình vi phạm, tội phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Hưng Hà vẫn còn diễn biến phức tạp; số vụ tai nạn, số người chết, người bị thương còn ở mức cao. Đáng lưu ý, trong số các vụ tai nạn giao thông, số vụ do học sinh, người dưới 18 tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm các quy tắc tham gia giao thông đường bộ dẫn đến tai nạn có chiều hướng gia tăng, để lại hậu quả thương tâm cho nhiều gia đình và xã hội cả trước mắt và lâu dài. Thời điểm từ 01/12/2022 đến ngày 30/11/2023 trên địa bàn huyện đã xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 31 người và bị thương 33 người, trong đó số vụ liên quan đến người dưới 18 tuổi là 07 vụ (chiếm tỷ lệ 21,9%); đã khởi tố 16 vụ/17 bị can, trong đó có 02 vụ/02 bị can là người dưới 18 tuổi; đã xét xử: 10 vụ/10 bị cáo, trong đó có 02 vụ/02 bị cáo là người dưới 18 tuổi về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

 

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng

Nguyên nhân của tình trạng trên là do chính quyền một số địa phương chưa phát huy hết trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó chưa chú trọng bảo đảm an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh chưa được quan tâm đúng mức; việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa chặt chẽ, trách nhiệm từng chủ thể chưa được phát huy đầy đủ; các thông tin tiêu cực trên không gian mạng còn nhiều bất cập, vẫn còn nhiều nội dung thiếu chuẩn mực, nhất là việc đua xe, lạng lách, đánh võng được đưa lên mạng, tác động lớn đến lứa tuổi học sinh, nhưng chưa được xử lý kịp thời; còn nhiều bất cập về tổ chức giao thông tại một số khu vực trường học chưa được khắc phục; việc quản lý chất lượng một số loại phương tiện và hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh còn thiếu chặt chẽ; số lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn ngày càng tăng, trong khi đó hạ tầng về giao thông chưa đáp ứng yêu cầu; người tham gia giao thông là học sinh, người dưới 18 tuổi điều khiển phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, kéo đẩy xe khác, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, làm gia tăng các vụ án tai nạn giao thông.

Để phòng ngừa vi phạm tội phạm đối với người dưới 18 tuổi tham gia giao thông, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông, xây dựng văn hóa tự giác chấp hành pháp luật về giao thông nhất là  trong lứa tuổi học sinh, trong thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà kiến nghị ông Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hưng Hà chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng ngừa sau:

1. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn phải xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh, người dưới 18 tuổi là nhiệm vụ quan trọng, là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tổ chức xây dựng các chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xác định rõ các nội dung, biện pháp và trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh và người dưới 18 tuổi. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật, trong đó chú trọng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ,các quy tắc khi tham gia giao thông, Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019của Bộ Giao thông vận tải; Chỉ thị số 31/CT-TTG ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

2. Phòng giáo dục, Hiệu trưởng các Trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn huyện rà soát lại các chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh trong các cấp học, các nhà trường để bổ sung, hoàn thiện, bảo đảm tương xứng với tính chất quan trọng của việc xây dựng văn hoá giao thông cho thế hệ tương lai của đất nước; xây dựng bộ quy tắc văn hóa giao thông văn minh (văn hóa chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, ứng xử khi chứng kiến tai nạn, va chạm giao thông; ứng xử khi tham gia xe buýt, xe khách và các loại hình phương tiện giao thông khác; ứng xử khi bị tai nạn, va chạm giao thông, ùn tắc giao thông...) và yêu cầu 100% các trường học thực hiện nghiêm, kết hợp tuyên truyền, giám sát xây dựng thói quen, văn hóa giao thông văn minh, bền vững cho thế hệ trẻ, từ đó lan tỏa, tác động trở lại đối với người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội; phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh. Tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với các hình thức phù hợp; kiểm điểm, kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm. Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong nhà trường. Yêu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi tham gia giao thông, mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo trong thực hiện pháp luật giao thông và văn hóa giao thông. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, thực hiện Cuộc vận động "Học sinh với văn hóa giao thông", "Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt luật giao thông"; xây dựng và nhân rộng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", "Đội thanh niên tình nguyện", "Đội cờ đỏ", "Xếp hàng đón con" tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh.

3. Công an huyện, Công an xã, thị trấn thực hiện tốt Chương trình phối hợp với ngành giáo dục về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục; tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho phụ huynh trong trường hợp chở trẻ em trên ô tô, mô tô, xe máy và các phương tiện khác; bảo đảm mỗi trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học mỗi học kỳ có ít nhất một buổi tuyên truyền, phổ biến về trật tự, an toàn giao thông. Phối hợp với ngành giáo dục hướng dẫn tổ chức cho các nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết thi đua chấp hành pháp luật về giao thông. Vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh. Chỉ đạo Công an cấp huyện chủ trì, phối hợp với các trường trung học phổ thông; Công an cấp xã chủ trì, phối hợp với các trường trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các bãi để xe trong trường, khu vực cổng trường; phối hợp nhà trường làm việc với phụ huynh và học sinh vi phạm để nhắc nhở, yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục không để học sinh vi phạm và tái phạm; rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh có biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn cơ sở.Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh; đối với những trường hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con em vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến gần khu vực trường học; kiên quyết không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh. Thường xuyên rà soát không gian mạng, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến việc cổ xúy cho vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng và những hành vi khác ảnh hưởng tiêu cực đến thanh, thiếu niên. Tăng cường phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân huyện trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến lứa tuổi học sinh; xử lý trách nhiệm của chủ xe để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nhằm tuyên truyền, phòng ngừa chung.

4. Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tổ chức tổng rà soát về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông tại các tuyến quốc lộ, đường huyện, liên xã có trường học trên địa bàn huyện, trường hợp có bất cập, thì ưu tiên xử lý, khắc phục. Tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển, đưa đón học sinh bảo đảm an toàn; kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo đảm an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đưa đón học sinh theo hình thức hợp đồng.

5. Phòng Văn hoá và Thông tin, Đài Phát thanh - Truyền hìnhhuyện và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ đến toàn thể nhân dân, trong đó, chú trọng đến những hành vi vi phạm thường xảy ra như: uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở quá số người theo quy định; đi xe dàn hàng ngang không đúng phần đường...  vận động đến từng gia đình không giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi, chưa có Giấy phép lái xe theo quy định). Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, mở chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông vào các khung giờ, trên trang phù hợp để dễ theo dõi, lồng ghép tuyên truyền trước, trong, sau các chương trình truyền hình thu hút nhiều người theo dõi nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Kiến nghị phòng ngừa vi phạm tội phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà được đồng chí chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Hưng Hà nhất trí cao và triển khai chỉ đạo thực hiện trên địa bàn huyện Hưng Hà để tập trung giảm cả 03 chỉ số, giúp cho nhân dân vui tết đón xuân an toàn./.

        Nguyễn Thị Thu Giang - Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà

 

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 130

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337220