Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự
1/24/2024 2:19:21 PMNhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, ngăn chặn các hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép pháo nổ trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn, sáng ngày 16/1/2024, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải đã phối hợp tổ chức xét xử lưu động hai vụ án hình sự về tội Buôn bán hàng cấm và tội Gây rối trật tự công cộng.

Hai vụ án được lựa chọn để tổ chức phiên tòa xét xử lưu động là vụ án bị cáo Bùi Văn Thành sinh năm 1995, Vũ Văn Luân sinh năm 1998 và Đặng Văn Thiện sinh năm 1993, đều trú tại thôn Ái Quốc, xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình bị truy tố về tội Buôn bán hàng cấm theo khoản 1 Điều 190 Bộ luật Hình sự và vụ án Phan Khánh Toàn sinh năm 1991, Phí Văn Hạnh sinh năm 1985 và Trần Mạnh Cường sinh năm 1990, cùng trú tại thôn Vĩnh Trà, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải về tội Gây rối trật tự công cộng theo khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Vụ thứ nhất: Khoảng 19h các ngày 20/9/2023 và 22/9/2023 Bùi Văn Thành đã mua của Đặng Văn Thiện 10 hộp pháo nổ có tổng khối lượng là 11,039kg và Vũ Văn Luân 10 hộp pháo nổ có tổng khối lượng là 10,743kg  mục đích để bán lại kiếm lời. Đến khoảng 00 giờ ngày 24/9/2023, Thành điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter màu đỏ đen BKS: 17B8-363.75 chở 10,743kg  pháo nổ lên đê xã Đông Minh để cất giấu chờ tiêu thụ, khi đi đến khu vực cống Tám Cửa, thuộc địa phận thôn Ngải Châu, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải, phát hiện bắt quả tang. Tổng khối lượng pháo nổ Bùi Văn Thành mua của Thiện và Luân để bán lại kiếm lời là 21,782kg.

Vụ thứ 2: Tối ngày 27/9/2023 tại khu vực đường ĐH 30 thuộc địa phận thôn Vĩnh Trà, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, các bị cáo Phan Khánh Toàn, Trần Mạnh Cường, Phí Văn Hạnh đã có hành vi cùng nhau đốt một tràng pháo nổ. Ngoài ra Phí Văn Hạnh còn có hành vi đưa một hộp pháo hoa nổ và một bật lửa ga màu đỏ cho Nguyễn Phi Hùng bảo Hùng đốt, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Phiên tòa được mở tại Trung tâm Văn hóa huyện Tiền Hải với sự tham dự của gần 500 công dân các xã và cán bộ, giáo viên, học sinh các trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện.

Hình ảnh tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi để làm rõ các tình tiết chứng cứ buộc tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự,… đối với các bị cáo và bảo vệ Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Quá trình xét hỏi, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với các chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra. Trên cơ sở diễn biến phiên tòa cùng kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo. Đồng tình với quan điểm truy tố và đề nghị về hình phạt của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo, góp phần răn đe, giáo dục chung. Qua kết quả xét xử các vụ án đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, được nhân dân đồng tình ủng hộ, có tác dụng tuyên truyền, giáo dục cao và có ý nghĩa thiết thực trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết nguyên đán Giáp Thìn./.

Quỳnh Huệ - VKSND huyện Tiền Hải

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 764

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5338266