Thông tin tuyên truyền
Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ tổ chức phiên tòa giả định xét xử bị cáo “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”
2/5/2024 6:55:44 AMThực hiện chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, chiều ngày 01/02/2024, Viện kiểm sát huyện Quỳnh Phụ đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện và Đảng ủy, Uỷ ban nhân dân xã Quỳnh Hội tổ chức phiên tòa giả định xét xử bị cáo phạm tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” nhằm tuyên truyền phổ biến giáo dục ý thức tuân thủ chấp hành pháp luật nói chung, Luật nghĩa vụ quân sự nói riêng. Tham dự phiên tòa có lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành xã, hơn 300 đoàn viên, thanh niên, học sinh, chủ yếu trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự và đông đảo quần chúng nhân dân địa phương.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ tại phiên tòa giả định, đã truy tố bị cáo Nguyễn Minh Hoàng là người nhận được Lệnh gọi nhập ngũ, nhưng với lý do ngại khó, ngại khổ, cộng với sự thiếu hiểu biết cũng như ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế nên đã cố ý trốn tránh việc chấp hành nghĩa vụ quân sự. Cụ thể: ngày 07/01/2022, bị cáo Nguyễn Minh Hoàng nhận được Lệnh gọi công dân nhập ngũ của Ban Chỉ huy quân sự huyện để thực hiện nghĩa vụ quân sự nhưng không chấp hành. Đến ngày 27/02/2022, Ban chỉ huy quân sự xã Quỳnh Tân tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực quốc phòng đối với Hoàng. Ngày 01/3/2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh An ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 23/QĐ-XPVPHC xử phạt số tiền 2.000.000 đồng đối với Nguyễn Minh Hoàng về hành vi “không có mặt đúng thời gian, địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng”, đến nay Hoàng chưa nộp phạt. Ngày 08/01/2023, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh An giao Lệnh gọi công dân nhập ngũ (lần 2) cho Nguyễn Minh Hoàng. Tuy nhiên, Hoàng đã bỏ trốn khỏi địa phương, không có mặt theo lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng. Ngày 25/6/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh An đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can và tống đạt các quyết định cho bị can Nguyễn Minh Hoàng về tội Trốn tránh nghĩa vụ quân sự, quy định tại khoản 1 Điều 332 của Bộ luật Hình sự. Qua các bước tố tụng, bị cáo Nguyễn Minh Hoàng tại phiên tòa giả định bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, phiên tòa giả định đã diễn ra thành công tốt đẹp. Qua đó đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trang bị cho người dân, đặc biệt là thanh niên, học sinh trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự ý thức chấp hành pháp luật, đồng thời thấy rõ được trách nhiệm của mình khi thực hiện nghĩa vụ quân sự - là vinh dự và cũng là trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Nguyễn Thị Hiền - Viện KSND huyện Quỳnh Phụ

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 836

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5341860