Thông tin tuyên truyền
Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương chủ trì phối hợp tổ chức phiên tòa giả định về tội Trốn tránh nghĩa vụ quân sự
2/5/2024 7:59:55 AMNhằm tuyên truyền pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức cho Nhân dân, đặc biệt là các công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về quyền, nghĩa vụ của mỗi công dân trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024. Để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, ngày 01/02/2024, tại Trụ sở UBND xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương đã chủ trì phối hợp cùng Tòa án nhân dân,Công an, Ban Chỉ huy quân sự, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, Ban thường vụ huyện đoàn và một số ban, ngành liên quan tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” nhằm tuyên truyền việc chấp hành Luật nghĩa vụ quân sự cho đoàn viên thanh niên.

Đến tham dự phiên tòa giả định có đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát, Công an, Tòa án, Ban Chỉ huy quân sự, thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, Đài truyền thanh – truyền hình huyện; Ban thường vụ Huyện đoàn; Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh các xã trên địa bàn huyện; Các báo cáo viên của các xã, thị trấn; Đại diện Ban giám hiệu cùng 150 học sinh của các trường Trung học phổ thông; toàn thể nhân dân, đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi khám tuyển, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 tại địa bàn huyện. Phiên tòa được tổ chức ghi hình và tiếp âm đến hệ thống loa truyền thanh của tất các các xã, thị trấn trong huyện để tuyên truyền.

Phiên tòa giả định về vụ án “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, bị cáo trong vụ án là người đã được lệnh gọi tham gia nghĩa vụ quân sự. Tuy vậy, với lý do ngại khó, ngại khổ, cùng với sự thiếu hiểu biết cũng như thiếu ý thức về chấp hành pháp luật nên đã cố ý trốn tránh việc chấp hành nghĩa vụ quân sự. Bị cáo tại phiên tòa giả định bị HĐXX tuyên phạt 09 tháng tù về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo quy định tại khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự. Hình phạt đã thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật, giúp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho quần chúng nhân dân, nhất là đội ngũ đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện. 

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, phiên tòa giả định đã diễn ra thành công tốt đẹp. Nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của các cấp chính quyền địa phương, đồng thời thu hút sự chú ý theo dõi của đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân đến tham dự.

Tổ chức phiên tòa giả định là hoạt động rất ý nghĩa, có tính tuyên truyền sâu rộng đối với người dân, đặc biệt là các nam thanh niên đang trong độ tuổi đăng ký, thực hiện nghĩa vụ quân sự, giúp họ thấy được tầm quan trọng, nghĩa vụ thiêng liêng của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tiếp nối truyền thống tự hào của dân tộc Việt Nam; Đồng thời để mọi người dân nhận thức rõ việc tham gia nghĩa vụ quân sự không chỉ là thực hiện trách nhiệm thiêng liêng đối với Tổ quốc, mà còn là cơ hội để các bạn trẻ hiểu hơn về môi trường quân đội, được học tập, bồi dưỡng kiến thức, lý luận chính trị quân sự, rèn luyện bản lĩnh, tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật, để trưởng thành hơn. Qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao quân năm 2024 và những năm tiếp theo trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Đỗ Thị Luyên – Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 342

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5341524