Thông tin tuyên truyền
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình phối hợp với Tòa án nhân dân, Ban chỉ huy quân sự, Thành đoàn và Công an thành phố Thái Bình tổ chức xét xử Phiên tòa giả định về tội Trốn tránh nghĩa vụ quân sự
2/23/2024 8:07:42 AMThực hiện Chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, Thành ủy và Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố Thái Bình; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình phối hợp với Ban chỉ huy quân sự, Công an, Tòa án nhân dân, Đài truyền thanh thành phố Thái Bình và sự giúp đỡ tạo điều kiện của trường Đại học Thái Bình. Ngày 22/02/2024, tại Hội trường D của trường Đại học Thái Bình đã tổ chức xét xử Phiên tòa giả định về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, đặc biệt là Luật nghĩa vụ Quân sự cho các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố Thái Bình; các vai diễn của phiên tòa giả định do các đoàn viên thanh niên của các Cơ quan Viện kiểm sát, Tòa án, Đoàn thanh niên thành phố đảm nhiệm.

Đến dự phiên tòa giả định có các đồng chí lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự, Công an, Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, Ban Chấp hành thành đoàn, tỉnh đoàn Thái Bình; các thầy cô giáo trường Đại học Thái Bình; các đồng chí phóng viên Báo Thái Bình, Đài truyền thanh truyền hình thành phố và hơn 200 đoàn viên, thanh niên là sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Phiên tòa giả định đã diễn ra đúng trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; nội dung, tình tiết vụ án sát với thực tiễn, đặc điểm tâm lý của học sinh, sinh viên. Bị cáo trong vụ án là người đủ tuổi, đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng vì ngại khó, ngại khổ, cùng với sự thiếu hiểu biết cũng như thiếu ý thức chấp hành pháp luật nên đã cố ý trốn tránh việc chấp hành nghĩa vụ quân sự, không làm tròn nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp các đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức hình phạt áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật. Kết thúc phiên tòa giả định, bị cáo bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 01 năm 06 tháng tù về tội “ Trốn tránh nghĩa vụ quân sự ” theo quy định tại khoản 1 Điều 332 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử tuyên án đối với bị cáo trong phiên tòa giả định

 Ngay sau phiên tòa là phần giao lưu và trực tiếp trả lời các câu hỏi thắc mắc của đoàn viên, thanh niên liên quan đến phiên tòa giả định vừa xem, giúp đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề Luật nghĩa vụ quân sự.

Việc tổ chức phiên tòa giả định là hoạt động rất ý nghĩa, có tính tuyên truyền, giáo dục cao đối với thanh niên và gia đình, giúp họ thấy được tầm quan trọng, nghĩa vụ thiêng liêng của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, có đủ điều kiện để thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng, tiếp nối truyền thống tự hào của dân tộc Việt Nam; đồng thời thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật đối với hành vi “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”. Làm cho thanh niên có ý thức hơn trong việc tự giác thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc. Với tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về kịch bản, phiên tòa giả định đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của Trường Đại học và các cấp chính quyền địa phương, đồng thời thu hút sự chú ý theo dõi của đông đảo đoàn viên, thanh niên đến tham dự góp phần hoàn thành tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 và những năm tiếp theo trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Bùi Quốc Trung - Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình

 

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 488

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5339326