Tin hoạt động
VKSND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác Quý I/2024
3/7/2024 2:20:34 PMSáng ngày 07/3/2024, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị giao ban hai cấp ngành Kiểm sát Thái Bình để đánh giá kết quả triển khai, tổ chức thực hiện chỉ thị, kế hoạch công tác trong những tháng đầu năm 2024. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến Viện kiểm sát cấp huyện dưới sự chủ trì của đồng chí Lại Hợp Mạnh - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Những tháng đầu năm 2024, tình hình tranh chấp dân sự giảm 10% nhưng tội phạm xảy ra trên địa bàn vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Quán triệt Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 18/12/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác kiểm sát năm 2023, Kế hoạch công tác số 01/KH-VKSTB ngày 29/12/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, trên cơ sở thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả”, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã đổi mới công tác lãnh đạo chỉ đạo, điều hành, ban hành các văn bản quán triệt, chỉ đạo cụ thể việc thực hiện chỉ tiêu nghiệp vụ, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Ngành như: Nghị quyết của Ban cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; ban hành 02 kế hoạch riêng về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự và chuyển đổi số năm 2024… Trên cơ sở đó, các đơn vị trực thuộc đã bám sát chỉ đạo để triển khai thực hiện.

Đồng chí Lại Hợp Mạnh - Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu, chỉ đạo

Do đó, kết thúc Quý I/2024 nhiều chỉ tiêu công tác đã được các đơn vị chú trọng thực hiện đạt và vượt so với chương trình công tác quý đề ra từ đầu năm. Bên cạnh đó, các đơn vị đã chú trọng và kiên quyết thực hiện tốt các quyền của Viện kiểm sát khi thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra trong giai đoạn tin báo, điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự như: Yêu cầu khởi tố 5 vụ án và khởi tố 3 bị can; yêu cầu thay đổi quyết định khởi tố 2 vụ án, 3 bị can; phục hồi giải quyết 1 tin báo và 1 vụ án hình sự; yêu cầu đình chỉ điều tra 1 bị can; yêu cầu Cơ quan điều tra thụ lý giải quyết 2 nguồn tin về tội phạm; không phê chuẩn 1 lệnh bắt bị can để tạm giam, hủy bỏ 1 quyết định tạm giữ. Việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế được các đơn vị chú trọng, đã ban hành 3 yêu cầu Cơ quan điều tra thực hiện các biện pháp thu hồi tài sản; nhiều kiến nghị yêu cầu khắc phục trong từng vụ việc cụ thể được ban hành. Chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp được nâng cao, không có án trả hồ sơ điều tra bổ sung có trách nhiệm của Viện kiểm sát, kháng nghị hình sự, dân sự và kiến nghị trong các lĩnh vực được bảo đảm (tỷ lệ kháng nghị được cấp phúc thẩm bảo vệ đạt 100%, kháng nghị được Hội đồng xét xử chấp nhận đạt 100% về số số vụ và bị cáo),...

Đồng chí Trần Thị Thu Trà, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh thông báo kết quả công tác Quý I/2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ Quý II/2024

Bên cạnh những ưu điểm, kết thúc Quý I/2024 Viện kiểm sát hai cấp tỉnh vẫn còn những hạn chế, tồn tại của một số đơn vị cần nghiêm túc khắc phục như: Việc xây dựng kế hoạch, chương trình công tác còn chung chung, chưa đề ra được các giải pháp cụ thể, thiết thực của đơn vị để triển khai thực hiện; chưa chủ động trong việc thực hiện chỉ tiêu nghiệp vụ và triển khai thực hiện chỉ tiêu chưa đồng đều ở tất cả các lĩnh vực; còn để xảy ra án hình sự bị hủy, sửa do không phát hiện vi phạm để kháng nghị; tác nghiệp của Kiểm sát viên khi lập hồ sơ kiểm sát hoạt động tư pháp còn nhiều thiếu chặt chẽ; chưa chú trọng thực hiện tuyên truyền tấm gương điển hình tiên tiến,.... Hội nghị đã được nghe các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và phòng nghiệp vụ chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ, biện pháp tổ chức thực hiện tốt một vấn đề còn yếu, tồn tại, hạn chế của từng đơn vị và trong từng khâu công tác để đảm bảo việc thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ trọng tâm đột phá của ngành Kiểm sát Thái Bình trong những tháng tiếp theo.

Các đơn vị tham luận;  lãnh đạo phòng nghiệp vụ hướng dẫn, nhắc nhở việc thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách

Cũng tại Hội nghị, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã quán triệt và chỉ đạo các đơn vị các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hiệu quả các văn bản của Viện kiểm sát nhân dân tối cao như: Nghị quyết số 118-NQ/BCSĐ ngày 02/02/2024 của Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành Kiểm sát nhân dân và kiểm sát giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp; Kết luận số 298/KL-VKSTC ngày 29/12/2023 của Đoàn kiểm tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác chỉ đạo việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình và Quy chế kiểm sát việc Tòa án nhân dân xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính ban hành kèm theo Quyết định số 16/QĐ-VKSTC ngày 31/01/2024 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lại Hợp Mạnh - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đánh giá cao kết quả và ghi nhận sự cố gắng của các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong 3 tháng đầu năm 2024 và nhấn mạnh, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát về mọi mặt trong Quý II/2024 và những tháng tiếp theo, Viện kiểm sát hai cấp cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Lãnh đạo các đơn vị phải gương mẫu về mọi mặt, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sâu sát, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao của cán bộ, Kiểm sát viên; tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ về mọi mặt; chỉ đạo chấn chỉnh ngay những hạn chế, tồn tại và đề ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác ở những lĩnh vực, cán bộ còn nhiều yếu, kém. Cán bộ, Kiểm sát viên phải không ngừng học tập, nâng cao tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao, tuyệt đối không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Thận trọng và nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung các bản yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị của Viện kiểm sát; tăng cường ban hành kiến nghị đối với những vụ, việc cụ thể. Đồng thời, chú ý phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước để ban hành kiến nghị xử lý và phòng ngừa vi phạm, tội phạm. Kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp, nhất là thời hạn, thủ tục và hình thức ban hành quyết định giải quyết.

Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 và Nghị định số 98/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng. Bám sát các nội dung, giải pháp được nêu trong Kế hoạch 57/KH-VKSTB ngày 29/12/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh để nâng cao, đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm đột phá về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin năm 2024.

Tiến hành rà soát các quy chế, quy định nội bộ, liên ngành. Qua đó chỉnh sửa, bổ sung những nội dung không còn phù hợp hoặc những nội dung cần cụ thể hóa, thống nhất để triển khai thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ; tập trung giải quyết dứt điểm những việc còn tồn đọng, chậm tiến độ; tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, với các Ban chỉ đạo liên ngành, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác; tham mưu, đề xuất với cấp ủy địa phương ban hành nghị quyết, chỉ thị lãnh đạo, chỉ đạo những vấn đề khó, phức tạp trong công tác tư pháp.

Các phòng nghiệp vụ tăng cường theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với các đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện; tăng cường kiểm tra chất lượng thực hiện chỉ tiêu công tác của Viện kiểm sát cấp huyện thuộc lĩnh vực quản lý, khắc phục triệt để việc thực hiện chỉ tiêu chạy theo số lượng, lơ là chất lượng. Công tác đào tạo, giáo dục tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm, tổ chức kỷ luật của cán bộ, Kiểm sát viên phải được thực hiện thường xuyên... từ đó nâng cao chất lượng công tác về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quý II/2024 và những tháng tiếp theo./.

   

 

Tố Uyên - Văn phòng tổng hợp

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 512

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336992