Tin nghiệp vụ
Xét xử nghiêm “Tín dụng đen” cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự
3/13/2024 7:53:28 AMThời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Bình luôn ổn định và được giữ vững; các hành vi phạm tội được kiềm chế, tội phạm mới có phát sinh nhưng đều được trấn áp, xử lý kịp thời, nghiêm minh. Bên cạnh đó, tình hình tội phạm “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh Thái Bình còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, thủ đoạn hoạt động tinh vi, núp bóng dưới hình thức giao dịch dân sự. Nhiều vụ án Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự đã được các cơ quan tố tụng phát hiện, khởi tố và xử lý. Trong ngày 05/3/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đưa ra xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự đối với 05 bị cáo, gồm: Vũ Thanh Tuyền, Trần Thị Phương Thảo, Trình Văn Lịch, Lê Văn Tuấn, Lê Xuân Mạnh về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại Khoản 2 Điều 201 của Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung Cáo trạng, diễn biến tại phiên tòa, hành vi của các bị cáo như sau: trong thời gian từ ngày 17/02/2022 đến ngày 28/5/2023, Vũ Thanh Tuyền cùng vợ là Trần Thị Phương Thảo đã cho một số người dân trên địa bàn huyện vay tổng số tiền 250.000.000 đồng với mức lãi suất vay từ 109,5% - 182,5%/1 năm, trên 5 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định của Bộ luật Dân sự. Tổng số tiền lãi Tuyền đã thu của 04 người vay là 219.910.000 đồng, trong đó số tiền lãi cao nhất theo quy định của Bộ luật Dân sự là 24.930.000 đồng; số tiền Tuyền thu lợi bất chính là 194.980.000 đồng. Trình Văn Lịch, Lê Văn Tuấn, Lê Xuân Mạnh là những người làm thuê và là đồng phạm giúp sức cho vợ chồng Tuyền trong việc thu tiền lãi của những người vay.

 Toàn cảnh phiên toà xét xử các bị cáo

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, các chứng khác có trong hồ sơ vụ án. Trên cơ sở xem xét, đánh giá toàn diện tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Vũ Thanh Tuyền 12 tháng tù; Trần Thị Phương Thảo 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Trình Văn Lịch và Lê Văn Tuấn 09 tháng tù; Lê Xuân Mạnh 09 tháng cải tạo không giam giữ, cùng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; truy thu toàn bộ số tiền bị cáo Tuyền dùng để cho vay. 

Bản án của Hội đồng xét xử không chỉ có tác dụng trừng trị, giáo dục các bị cáo mà còn thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần răn đe, phòng ngừa chung và được dư luận quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Vũ Văn Nam - Phòng 2 Viện KSND tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 424

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5341166