Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình: Tăng cường công tác phối hợp tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
6/28/2024 7:33:08 AMNhững năm gần đây công tác tiếp công dân trong ngành Kiểm sát nhân dân được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, ngày 28/7/2017, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-VKSTC về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó Viện trưởng Viện KSND các cấp có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và đưa công tác tiếp công dân vào chương trình, kế hoạch của đơn vị, lấy hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác hằng năm; xác định đây là nhiệm vụ chính trị, thường xuyên lâu dài.
Thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình có chuyển biến tích cực. Thông qua tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giúp phát hiện, phân tích, kết luận, xử lý các sai phạm nhằm khôi phục, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tổ chức xã hội và quyền lợi hợp pháp của công dân. Làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định trật tự xã hội, an ninh, quốc phòng tạo điều kiện phát huy quyền làm chủ của nhân dân, mở rộng dân chủ ở cơ sở, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.
Kiểm sát viên Phòng 1 và Thanh Tra - Khiếu tố phối hợp tiếp dân giải quyết khiếu nại đối với người dân
Trong thời gian qua, nhiều quyết định tố tụng và quyết định giải quyết khiếu nại do Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát cấp huyện ban hành bị khiếu nại lên Viện kiểm sát tỉnh Thái Bình. Để giải quyết tốt việc khiếu nại, tránh việc đơn thư bức xúc kéo dài, khiếu kiện đông người, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã chỉ đạo đơn vị Thanh tra – khiếu tố phối hợp tốt với các đơn vị nghiệp vụ tiếp công dân để làm rõ nội dung khiếu nại và giải thích các quy định của pháp luật.
Ảnh: Kiểm sát viên Thanh tra- khiếu tố và Phòng 1 phối hợp tiếp công dân có đơn khiếu nại.
Quá trình làm việc, các Kiểm sát viên giải thích về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, các quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại theo Quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, hình sự và các điều kiện thụ lý giải quyết đối với khiếu nại Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật theo Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Ban hành kèm theo Quyết định số 222/QĐ-VKSTC ngày 22/6/2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao). Do tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật; có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, trình bày, hầu hết những người dân đều nhất trí với nội dung giải thích của Kiểm sát viên.
Nâng cao kỹ năng, thực hiện tốt công tác tiếp công dân trong ngành Kiểm sát là góp phần phát huy quyền dân chủ của nhân dân, là cơ hội để Kiểm sát viên, cán bộ trong Ngành tuyên truyền giải thích, hướng dẫn cho công dân hiểu rõ hơn về pháp luật, đồng thời góp phần thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân.
Lê Phương- Bùi Thảo (Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình)