Tin hoạt động
Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ chủ trì tổ chức Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố
7/19/2024 9:32:22 AMNhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong tiếp nhận, giải quyết và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố, khắc phục triệt để những hạn chế, tồn tại như: thông tin về tội phạm của các cơ quan liên quan cho Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát chưa kịp thời; có việc chưa thống nhất trong việc phân loại, xử lý dẫn đến mất nhiều thời gian, công sức cho việc kiểm tra, xác minh; một số tin báo, tố giác, Công an xã, thị trấn chưa kịp thời thông báo cho Cơ quan điều tra; tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ ban đầu, nhưng chưa đúng trình tự, thủ tục, nhất là việc thu nhận dấu vết, vật chứng, gây khó khăn cho việc điều tra, xử lý trong giai đoạn điều tra vụ án..., chưa đảm bảo quyền của người tham gia tố tụng quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chiều ngày 12/7/2024, tại trụ sở đơn vị, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố với các cơ quan: Công an, Thanh tra, Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà, Đội quản lý thị trường số 3, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đinh Trọng Xá - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ huyện Quỳnh Phụ và đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Phạm Văn Quyền - Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Phụ báo cáo sơ kết 03 năm (từ ngày 01/6/2021 đến ngày 31/5/2024) thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT ngày 19/12/2017 và Thông tư liên tịch số 01/2021/TTLT ngày 29/11/2021 của liên ngành Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Báo cáo đã đánh giá kết quả công tác phối hợp giữa các đơn vị và việc thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố trong thời gian qua và chỉ ra những hạn chế, tồn tại và sự cần thiết cần có sự phối hợp giữa các ngành trên địa bàn huyện. Đồng chí Nguyễn Đình Anh - Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ báo cáo quá trình xây dựng quy chế phối hợp và toàn văn nội dung dự thảo quy chế phối hợp. Sau khi thảo luận, đóng góp ý kiến và làm rõ hơn những nội dung được quy định trong dự thảo quy chế, đề xuất những phương hướng, giải pháp thực hiện. Đại diện lãnh đạo các ngành đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Quy chế gồm 03 Chương, 12 Điều, quy định từ phạm vi, nguyên tắc phối hợp đến nội dung, trách nhiệm; quan hệ phối hợp chỉ đạo việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; chế độ thông tin, báo cáo, kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo, rút kinh nghiệm và công tác tổ chức sơ kết, tổng kết quy chế.

(Ký kết Quy chế phối hợp giữa các Cơ quan)

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Đinh Trọng Xá - Bí thư Huyện uỷ huyện Quỳnh Phụ đánh giá cao vai trò, tính chủ động, tích cực của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ trong việc chủ trì xây dựng dự thảo quy chế, tổ chức hội nghị ký kết. Đồng thời ghi nhận sự phối hợp của các Ngành có liên quan trong việc tham gia xây dựng và ký kết quy chế. Việc quy chế được các ngành thông qua ký kết có vai trò rất quan trọng vì đây là cơ sở pháp lý, là tiền đề để các cơ quan chức năng phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trong thời gian tới nhằm phát hiện xử lý hành vi vi phạm pháp luật nhanh chóng, kịp thời đúng pháp luật, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Phạm Thanh Hải - Huyện uỷ viên, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ thay mặt lãnh đạo liên ngành tiếp thu toàn bộ những ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện uỷ. Trong thời gian tới, các Ngành sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa sự phối hợp, thông tin để thực hiện tốt các quy định được nêu trong quy chế.

Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố giữa các cơ quan trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã thành công tốt đẹp. Việc ký kết quy chế phối hợp nhằm thực hiện đúng, đầy đủ quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Thông tư liên tịch số 01, Thông tư liên tịch số 03 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, hạn chế thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm, người phạm tội; không làm oan người vô tội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Quỳnh Phụ.

Nguyễn Thị Vân – VKSND huyện Quỳnh Phụ

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 4426

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5656410