Tin nghiệp vụ
Phòng 7 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tăng cường thực hiện chỉ tiêu phiên toà xét xử hình sự rút kinh nghiệm
8/30/2024 4:43:09 PM Thực hiện Chỉ tiêu, kế hoạch công tác năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, ngày 28/8/2024, Phòng 7 VKSND tỉnh Thái Bình đã tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo chuyên đề “Phiên tòa rút kinh nghiệm của Kiểm sát viên” đối với vụ án Nguyễn Trung Linh cùng đồng phạm về tội Cố ý gây thương tích và tội Gây rối trật tự công cộng.

phiên toà phúc thẩm rút kinh nghiệm vụ án Nguyễn Trung Linh cùng đồng phạm về tội Cố ý gây thương tích và tội Gây rối trật tự công cộng.

        Nội dung vụ án: Tối ngày 03/3/2023, do có mâu thuẫn với nhau nên Phạm Hữu Việt và Nguyễn Hữu Hưng gọi thêm nhiều người, chuẩn bị hung khí và hẹn nhau để đánh nhau. Nhóm của Phạm Hữu Việt tập trung nhà Nguyễn Công Vũ để bàn bạc, chuẩn bị hung khí, chế bom xăng để đi đánh nhau. Nhóm của Nguyễn Hữu Hưng tập trung nhà Nguyễn Ngọc Hiệu để bàn bạc, chuẩn bị hung khí, chế bom xăng để đi đánh nhau. Hai nhóm hẹn gặp nhau ở cầu Bo gần quảng trường 14 tháng 10, thuộc phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình. Nhóm của Việt đợi nhưng không thấy nhóm Hưng đến thì đi về. Khi đi đến đường Trần Phú rẽ phải vào đường Quang Trung thuộc địa phận phường Quang Trung, thành phố Thái Bình thì gặp nhóm của Nguyễn Hữu Hưng đi ngược chiều. Nguyễn Trung Linh hô “chúng nó đây rồi, phang chúng nó” - tức là đánh. Lúc này Bùi Việt Anh và Nguyễn Huy Hoàng ném vỏ chai bia về nhóm Việt nhưng không trúng ai, đồng thời quay xe tăng ga đuổi theo nhóm của Việt. Nhóm của Việt tăng ga bỏ chạy, Nguyễn Xuân Hòa châm 01 quả bom xăng ném lại nhóm đuổi theo nhưng không trúng ai. Nhóm của Hưng đuổi nhóm của Việt chạy vào đường Hoàng Công Chất, khi đến ngã tư giao với đường Phan Bá Vành thì xe của Việt và xe của Kiên va chạm với nhau bị đổ ra đường, Việt đứng dậy dựng xe, đúng lúc này Bùi Việt Anh, Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Văn Sơn, Đặng Đức Nhâm sử dụng tuýp sắt cầm trên tay đuổi tới vụt nhiều nhát trúng vào người của Việt; Phùng Trọng Đức sử dụng gạy bóng chày vụt nhưng không trúng người của Việt mà trúng xe, Nguyễn Ngọc Thiện, Nguyễn Huy Hoàng, Bùi Đức Mạnh lao lên dùng vỏ chai bia ném vào nhóm của Việt, Phạm Minh Đức cầm tuýp lao lên đánh nhau với Phạm Đức Tú Anh. Bùi Minh Khánh, Nguyễn Xuân Hòa, Bùi Đức Long, Đinh Quang Huy, Hà Phúc Lân, Nguyễn Trung Kiên, Bùi Đình Thành, Bùi Viết Toàn, Phạm Nam Khánh ném bom xăng gây cháy, Nguyễn Thành Long nhặt mẩu gỗ ở đường ném.

Hậu quả: Phạm Hữu Việt bị thương tích 18%. Đoạn đường các đối tượng đuổi đánh nhau từ giao giữa đường Trần Phú + Quang Trung đến Hoàng Công Chất + Phan Bá Vành dài 800m. Quá trình đuổi, đánh nhau các đối tượng cầm theo hung khí, đi xe máy với tốc độ nhanh làm người dân tham gia giao thông và người dân sinh sống hai bên đường hoảng sợ, gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự trên địa bàn phường Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình.

Với hành vi phạm tội nêu trên, Bản án hình sự sơ thẩm số 89/2024/HSST ngày 13/6/2024 của Toà án nhân dân Thành phố Thái Bình đã quyết định: xử phạt Nguyễn Trung Linh 02 năm 9 tháng tù Tội cố ý gây thương tích và 02 năm 9 tháng tù Tội gây rối trật tự công cộng, tổng hợp hình phạt 02 tội là 05 năm 06 tháng tù. Nguyễn Ngọc Thiện 01 năm 06 tháng tù Tội cố ý gây thương tích và 01 năm 06 tháng tù Tội gây rối trật tự công cộng, tổng hợp hình phạt 02 tội là 03 năm tù. Nguyễn Đăng Phương 01 năm 03 tháng tù Tội cố ý gây thương tích. Đinh Quang Huy 02 năm tù Tội gây rối trật tự công cộng. Phạm Nam Khánh 02 năm 06 tháng tù Tội gây rối trật tự công cộng. Ngoài ra, bản án còn tuyên hình phạt đối với bị cáo khác, trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định. Bản án có kháng cáo của các bị cáo nêu trên.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên đã tích cực tham gia xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo; đồng thời phân tích trên cơ sở quy định của pháp luật, đưa ra những lý lẽ thuyết phục để đối đáp, tranh luận với ý kiến của các bị cáo, từ đó đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết vụ án đúng pháp luật. Bị cáo Phạm Nam Khánh và bị cáo Nguyễn Đăng Phương thừa nhận tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo mức hình phạt tương xứng với tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, bị cáo Khánh và bị cáo Phương xin rút toàn bộ kháng cáo.

Trên cơ sở kết quả thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định: Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bị cáo Phạm Nam Khánh và bị cáo Nguyễn Đăng Phương. Giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn Trung Linh, Nguyễn Ngọc Thiện và Đinh Quang Huy.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Phòng 7 đã họp rút kinh nghiệm tại đơn vị. Các ý kiến tham gia đóng góp nêu lên những ưu điểm và những hạn chế tồn tại của Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử để cùng rút kinh nghiệm giúp cho Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa phúc thẩm hình sự ngày một tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp, nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.

Phòng 7 VKSND tỉnh Thái Bình là đơn vị được lãnh đạo Viện giao chủ trì tham mưu thực hiện chuyên đề “Phiên tòa rút kinh nghiệm của Kiểm sát viên”, Việc tăng cường tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm của đơn vị đã thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm của đơn vị trong việc thực hiện chuyên đề, vừa đảm bảo chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành vừa là điều kiện để Kiểm sát viên trong đơn vị học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp trong công tác./.

         Bùi Thị Thuý Hằng – Phòng 7 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 234

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5651071