Tin hoạt động
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị tập huấn hai cấp
10/18/2024 2:44:43 PMTrong những năm gần đây, các vụ án tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai không ngừng gia tăng về số lượng, tính chấp phức tạp, trong đó có nhiều vụ án kéo dài, dư luận xã hội quan tâm. Số lượng án hủy, sửa có lỗi của Viện kiểm sát phần lớn là các tranh chấp liên quan đến đất đai. Ngoài ra, Luật đất đai 2024 đã được Quốc hội thông qua và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/8/2024 có rất nhiều điểm mới cần cập nhật, nắm bắt kịp thời để thực hiện tốt chức năng kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự.

Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, Viện kiểm sát hai cấp đã thực hiện có hiệu quả quyền kháng nghị, kiến nghị. Về cơ bản, Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Thái Bình đã thực hiện nghiêm chỉnh các kiến nghị của Viện kiểm sát, tỷ lệ kháng nghị của Viện kiểm sát được chấp nhận đạt tỷ lệ cao. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một tồn tại và hạn chế, số lượng án giải quyết trong thời gian qua tương đối lớn nhưng việc phát hiện, tổng hợp các vi phạm thiếu sót của Tòa án để ban hành kiến nghị, kháng nghị còn chưa nhiều, chưa kịp thời.

Với những thực trạng nêu trên và trên cơ sở thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát số 01/KH -VKSTB ngày 29/12/2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về việc tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã lựa chọn, tổ chức Hội nghị tập huấn hai cấp chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai”“Kỹ năng phát hiện vi phạm để kiến nghị khắc phục và kháng nghị phúc thẩm án hình sự”.

Hội nghị diễn ra trong ½ ngày 17/10/2024, bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến nối từ điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân đến 08 Viện kiểm sát nhân dân huyện, thành phố. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Phạm Viết Vượng - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; các đồng chí Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, cùng toàn thể lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, cán bộ làm nghiệp vụ hai cấp tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Viết Vượng - Viện trưởng kiểm sát nhân dân tỉnh nêu rõ việc tập huấn nghiệp vụ là một trong những nội dung rất quan trọng trong Kế hoạch công tác của Ngành những năm vừa qua; là một trong những biện pháp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức có hiệu quả. Công tác tập huấn không chỉ có ý nghĩa trong việc tổng kết, đánh giá những ưu điểm, những giải pháp, cách làm hay cần nhân rộng mà còn chỉ ra những hạn chế, tồn tại, những khó khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện; nguyên nhân của những hạn chế, khó khăn vướng mắc, để từ đó đề ra các giải pháp sát thực nhằm từng bước đưa các hoạt động nghiệp vụ ngày càng có hiệu quả hơn.

 Đồng chí Phạm Viết Vượng - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị đã được nghe đồng chí Đỗ Hải Bằng - Trưởng phòng 9 trình bày chuyên đề tập huấn: “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai”. Chuyên đề tập huấn nhằm mục đích hệ thống lại các văn bản pháp luật qua các thời kỳ khác nhau để thuận tiện cho việc tra cứu, áp dụng khi giải quyết các vụ án tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai; giới thiệu một số điểm mới cần lưu ý của Luật đất đai năm 2024; nêu lên một số dạng vi phạm chủ yếu của Tòa án; trình bày những kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn và đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai.

Đồng chí Đỗ Hải Bằng - Trưởng phòng 9 trình bày chuyên đề tập huấn

Hội nghị đã được nghe đồng chí Phạm Mạnh Tính - Trưởng phòng 7 trình bày chuyên đề tập huấn: “Kỹ năng phát hiện vi phạm để kiến nghị khắc phục và kháng nghị phúc thẩm án hình sự”. Chuyên đề tập huấn đã nêu lên thực trạng công tác kiến nghị, kháng nghị các vụ án hình sự; chỉ ra những dạng vi phạm chủ yếu của Toà án và các kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, số lượng kiến nghị, kháng nghị các vụ án hình sự.

Đồng chí Phạm Mạnh Tính - Trưởng phòng 7 trình bày chuyên đề tập huấn

 Hội nghị đã được nghe các ý kiến tham luận của các đơn vị thảo luận về những khó khăn, vướng mắc, những hạn chế, chỉ ra những nguyên nhân tồn tại, từ đó đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai và công tác kiến nghị, kháng nghị trong lĩnh vực án hình sự.

Đồng chí Vũ Xuân Đông - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh điều hành tham luận và kết luận hội nghị

Kết luận Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo viện, đồng chí Vũ Xuân Đông - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh một lần nữa khẳng định việc tổ chức Hội nghị tập huấn là thực sự cần thiết, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực tiễn công tác của Viện kiểm sát hai cấp và tăng cường công tác phối hợp ngang cấp, cấp trên với cấp dưới, giữa các đơn vị trong ngành để giải quyết, xử lý từng vụ án, vụ việc. Đồng chí đánh giá cao sự chuẩn bị của Phòng 7, Phòng 9 và Văn phòng tổng hợp về việc chuẩn bị tài liệu và tham mưu tổ chức Hội nghị, biểu dương các đơn vị đã tham luận nội dung cụ thể có chất lượng và rút kinh nghiệm một số thiếu sót trong quá trình tổ chức Hội nghị. Đồng thời, đồng chí chỉ đạo hai phòng tiếp thu tất cả các ý kiến tham luận tại hội nghị, bổ sung, hoàn thiện tài liệu tập huấn, chuyển cho các đơn vị ở Viện kiểm sát các huyện, thành phố để tổ chức khai thác, sử dụng.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

 

Vũ Thị Kim Dung - Phòng 9

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 5720

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5673182