Tin nghiệp vụ
VKS tỉnh Thái Bình kiểm sát chặt chẽ việc xét tha tù trước thời hạn có điều kiện Đợt 1 năm 2019 và xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân Dịp 30/4/2019.
4/26/2019 4:17:02 PMTha tù trước thời hạn có điều kiện và xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là chế định thể hiện chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, mở ra cơ hội để người phạm tội sớm tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời giảm bớt áp lực, nguồn lực cho công tác quản lý người phạm tội. Trong đợt 30/4/2019, trên cơ sở hồ sơ, danh sách đề nghị của Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã kiểm sát 20 hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và 03 hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt 1 năm 2019.

Qua kiểm sát, Viện kiểm sát đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với 18 phạm nhân, tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với 03 phạm nhân; không đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với 02 phạm nhân phạm tội giao cấu với trẻ em, là loại tội hiện đang bị dư luận xã hội bức xúc, Đảng và Nhà nước chỉ đạo các ngành phải tập trung xử lý nghiêm khắc đối với loại tội phạm này. Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và xét tha tù trước thời hạn có điều kiện Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã quyết định như đề nghị của Viện kiểm sát. Cụ thể: Giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù cho 05 phạm nhân; giảm 03 tháng cho 05 phạm nhân; giảm 02 tháng cho 06 phạm nhân; giảm 01 tháng cho 02 phạm nhân và tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 03 phạm nhân. Các trường hợp được tha tù trước thời hạn có điều kiện, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đều là những phạm nhân chấp hành tốt quy định, nội quy Trại tạm giam, Nhà tạm giữ, tích cực học tập, lao động, đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Sáng ngày 26/4/2019, Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Bình đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định về việc tha tù trước thời hạn có điều điện cho phạm nhân đợt I năm 2019 và Quyết định về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân dịp 30/4/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình.

Toàn cảnh buổi lễ

Những phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện và giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đều thể hiện niềm vui, phấn khởi, bày tỏ lòng biết ơn chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội.

Đồng chí Nguyễn Xuân Huy- PVT Viện kiểm sát tỉnh phát biểu ý kiến

Việc tha tù trước thời hạn có điều kiện và xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đã tạo điều kiện cho người phạm tội biết ăn năn, hối cải, có cơ hội để tái hòa nhập cộng đồng để làm lại cuộc đời. Các cơ quan tư pháp tỉnh Thái Bình đã thực hiện nghiêm túc công tác xét tha tù trước thời hạn có điều kiện và xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, đã tạo điều kiện cho các phạm nhân yên tâm lao động, cải tạo, vượt qua quá khứ lầm lỗi, để sớm được về đoàn tụ với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng, xã hội./.

Trần Đức Hiển – Phòng 8, VKSND tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 6

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336286