Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình tích cực thực hiện chỉ tiêu công tác trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình
5/4/2022 9:53:11 AMThực hiện chỉ tiêu kế hoạch công tác năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình và thành phố Thái Bình, ngày 22/4/2022 Viện kiểm sát nhân dân thành phố đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Thái Bình tiến hành trực tiếp kiểm sát, giám sát công tác tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình và phúc tra việc thực hiện kiến nghị năm 2021.
Đoàn kiểm sát, giám sát làm việc với Cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Bình
Trên cơ sở báo cáo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình, Đoàn kiểm sát, giám sát đã tiến hành kiểm tra hồ sơ tiếp nhận giải quyết đơn tư pháp; sổ theo dõi, tiếp nhận, quản lý đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Qua hoạt động kiểm sát, giám sát, đoàn nhận thấy Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã cơ bản thực hiện tốt Bộ luật tố tụng hình sự, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Thông tư hướng dẫn liên ngành về tiếp nhận giải quyết đơn khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp và Thông tư hướng dẫn của Bộ công an, đã thực hiện việc mở sổ tiếp nhận đơn tổng hợp và sổ tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp theo đúng quy định ; hồ sơ giải quyết đơn khiếu nại tố cáo cơ bản được lập đầy đủ theo đúng theo quy định của Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT ngày 05/9/2018 quy định , các thiếu sót tồn tại vi phạm năm 2021 mà Viện kiểm sát đã kiến nghị, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố đã tiếp thu và khắc phục, công tác tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đã đạt được nhiều kết quả tốt, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo đã giảm nhiều so với cùng kỳ.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục, như: Quyết định giải quyết đơn chưa thông báo cho Viện kiểm sát; công tác thụ lý, giải quyết còn kéo dài, có đơn quá thời hạn giải quyết, việc đối thoại trả lời cho người khiếu nại tố cáo có trường hợp còn chậm, giải thích chưa kịp thời và một số thiếu sót tồn tại khác. Viện kiểm sát và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố đã kết luận kiến nghị, Cơ quan điều tra công an thành phố Thái Bình đã tiếp thu khắc phục.
Bên cạnh công tác Kiểm sát giải quyết đơn tư pháp, mặc dù hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp nhưng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình đã nghiêm túc tổ chức thường xuyên tiếp công dân theo qui định. Từ đầu năm công tác cho đến nay đơn vị đã tổ chức tiếp được 10 lượt công dân đến địa điểm tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân thành phố. Quá trình tiếp công dân của lãnh đạo, Kiểm sát viên thể hiện tác phong, thái độ, cử chỉ, lời nói lịch sự, nhã nhặn, bình tĩnh, khiêm tốn, đúng mực, gần dân, đồng thời có thái độ nghiêm túc và chú ý lắng nghe ý kiến của nhân dân. Thông qua công tác tiếp công dân cán bộ, kiểm sát viên đã tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là Luật khiếu nại, Luật tố cáo để cho nhân dân hiểu thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, hạn chế đến mức thấp nhất khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người, bức xúc góp phần đảm bảo ổn định tình hình chính trị địa phương./.
Tô Hồng Thái - Viện kiểm sát nhân dân thành phốThái Bình