Tin nghiệp vụ
VKSND huyện Vũ Thư thực hiện số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa
4/22/2019 3:16:13 PMThực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát. Ngày 18/4/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Phạm Hồng Thao cùng đồng phạm về tội “Đánh bạc” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 321 Bộ luật Hình sự (Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội) theo hình thức số hóa hồ sơ vụ án, công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

 Thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để đánh bạc dưới nhiều hình thức, trong đó có hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet với quy mô xuyên quốc gia và giá trị tiền lớn có xu hướng gia tăng. Tại địa bàn huyện Vũ Thư, đã xuất hiện các đối tượng có hành vi cá độ bóng đá ăn tiền qua mạng internet - cá độ các trận bóng đá tại Giải vô địch Bóng đá thế giới Fifa Worlcup năm 2018; số trận các bị cáo cá độ nhiều nhất là 17 trận và ít nhất là 02 trận với số tiền tổng cộng là 42.745.000 đồng. Do tính chất mới của vụ án và tài liệu chứng cứ trong hồ sơ có số lượng lớn, nên Kiểm sát viên thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, xét xử vụ án đã đề xuất thực hiện việc số hóa hồ sơ vụ án ngay trong giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm.

Để phục vụ cho hoạt động tố tụng đạt hiệu quả tốt, trong khu vực xét xử đã được lắp đặt 01 máy chiếu và màn hình chiếu có kích thước 4 m2, sử dụng để trình chiếu cáo trạng, các video, file tài liệu, chứng cứ, lời khai….

                   Công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa hình sự sơ thẩm

Tại phiên tòa, các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh đã được trình chiếu PowerPoint phục vụ cho việc công bố Cáo trạng, xét hỏi, trình bày Bản luận tội của Kiểm sát viên và việc xét hỏi, công bố tài liệu chứng cứ của Hội đồng xét xử, thể hiện rõ sự khách quan trong quá trình thu thập chứng cứ, tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự trong giải quyết vụ án; qua đó góp phần giải quyết vụ án nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Kết quả xét xử, mức án của Tòa án tuyên phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

Việc  số hóa hồ sơ vụ án phục vụ có hiệu quả cho công tác chỉ đạo điều hành cũng như công tác nghiệp vụ: Lãnh đạo đơn vị, Kiểm sát viên có thể nghiên cứu, khai thác, cập nhật tài liệu mọi lúc, mọi nơi mà không phụ thuộc vào hồ sơ giấy, gọn nhẹ và phục vụ tối đa cho hoạt động tranh tụng tại Tòa, bảo đảm khách quan, chính xác và thuyết phục cao;  lưu trữ được lâu dài, tránh mối mọt. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm công tác, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư đã triển khai, quán triệt chủ trương của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và chỉ đạo của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về việc số hóa hồ sơ vụ án; yêu cầu Kiểm sát viên chủ động nghiên cứu kỹ Hướng dẫn số hóa hồ sơ vụ án của Cục thống kê tội phạm và công nghệ thông tin – Viện kiểm sát nhân dân tối cao, trên cơ sở đó thống nhất hình ảnh, nội dung tài liệu, chứng cứ trình chiếu tại phiên tòa trong giai đoạn chuẩn bị xét xử và xây dựng bản trình chiếu tại phiên tòa thông qua ứng dụng Microsoft PowerPoint.

Kiểm sát viên tham gia xét hỏi bị cáo tại phiên tòa

 Sau phiên tòa, tập thể lãnh đạo Viện và Kiểm sát viên đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để chỉ ra ưu điểm để phát huy, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế của phiên tòa để rút kinh nghiệm chuẩn bị tốt hơn cho các phiên tòa số hóa trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp.

Trần Phú Cường – VKSND huyện Vũ Thư

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 88

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335959