Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải thực hiện số hóa hồ sơ vụ án, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đối với 3 vụ án hình sự
8/30/2019 2:54:31 PMThực hiện Chỉ thị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác kiểm sát năm 2019, Kế hoạch công tác kiểm sát của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình trong đó có yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ của ngành về “số hóa hồ sơ vụ án” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Ngày 28/8/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức đưa ra xét xử 03 vụ án hình sự có sử dụng tài liệu, chứng cứ được số hóa trình chiếu tại phiên tòa trong đó 01 vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 và 02 vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa

Để chuẩn bị tốt việc trình chiếu tài liệu chứng cứ tại phiên tòa, ngay trong giai đoạn điều tra và chuẩn bị xét xử, Kiểm sát viên chủ động lựa chọn hình ảnh, nội dung tài liệu, chứng cứ và tiến hành số hóa theo đúng kỹ năng đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tập huấn. Thường xuyên trao đổi, hỏi kinh nghiệm các đơn vị đã thực hiện việc số hóa hồ sơ để áp dụng, thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Tại phiên tòa, trong khu vực xét xử được lắp đặt 01 màn chiếu kích thước lớn kết nối với máy vi tính của Kiểm sát viên để trình chiếu các video clip chứng cứ, tài liệu được số hóa… phục vụ cho hoạt động tranh tụng tại phiên tòa đạt hiệu quả cao hơn. Việc số hóa tài liệu, số hóa hồ sơ vụ án đã giúp cho Kiểm sát viên có thể nghiên cứu, khai thác, cập nhật tài liệu nhanh chóng, không phụ thuộc vào hồ sơ giấy; gọn nhẹ và phục vụ tối đa cho hoạt động tranh tụng bảo đảm khách quan, chính xác và thuyết phục cao; việc lưu trữ gọn gàng, thời gian dài, phục vụ tốt cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành...

Toàn cảnh phiên tòa

Qua kết quả xét xử tại phiên tòa cho thấy, việc tiến hành số hóa hồ sơ vụ án, công bố các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đã góp phần nâng cao tính thuyết phục đối với những người tham gia tố tụng; đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi của những người tham dự phiên tòa; nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến quần chúng nhân dân. Điều đó cho thấy việc “số hóa hồ sơ vụ án” là một chủ trương đúng đắn, cách làm hay, mang lại hiệu quả tốt, cần được nhân rộng và phát huy trong thời gian tới.

Phí Thị Huệ- VKS Tiền Hải

 

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 442

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336244