Tin nghiệp vụ
Phòng 3 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp Tòa hình sự Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm
8/9/2018 2:14:37 PMNhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự, trong 2 ngày 31/7 và 01/8/2018, Phòng 3 Viện kiểm sát nhân dân phối hợp với Tòa hình sự Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm hai vụ án hình sự: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Toàn cảnh phiên tòa

Theo nội dung bản cáo trạng và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát:

Vụ thứ nhất: Đoàn Tiến Phúc, sinh năm 1986 trú tại xã Đông Long huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình là lao động tự do, nhưng Phúc đã nói dối là Phó ban tuyển sinh của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình, hứa hẹn tạo niềm tin xin được việc làm, xin được đi học để làm công nhân nhà máy nhiệt điện Thái Bình, đưa ra các mức chi phí xin việc, xin đi học để chiếm đoạt tiền của người có nhu cấu. Tổng số tiền Phúc đã chiếm đoạt của 2 bị hại là 305 triệu đồng.

Vụ thứ hai: Năm 2012, Phí Thị Nương sinh năm 1975, trú tại tổ 3 phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình khi đang làm Giám đốc trung tâm dạy nghề thuộc Hội nông dân tỉnh Thái Bình, thông qua mối quan hệ quen biết đã vay của anh Nguyễn Đăng Dũng, chị Đào Thị Thơm, Nguyễn Thị Luyến, Lê Thị Hương tổng số tiền 352.700.000 đồng, sau đó bỏ trốn sang Đài Loan, Trung Quốc để chiếm đoạt.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã chủ động xét hỏi, tranh luận để làm rõ vai trò, tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo. Trong phần luận tội, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã phân tích hành vi của các bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội; xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo, đề nghị mức hình phạt đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Tiến Phúc mức án 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Phí Thị Nương mức án 5 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 3 đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Phiên tòa diễn ra trật tự, an toàn, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa điều hành khoa học đúng theo trình tự luật định, Kiểm sát viên đã thể hiện được tác phong đĩnh đạc, linh hoạt trong xử lý tình huống, đối đáp tranh luận sắc bén, bảo vệ quan điểm truy tố.

Bên cạnh đó các thành viên dự họp cũng chỉ ra một số điểm tồn tại, hạn chế của Thẩm phán, Kiểm sát viên…trong việc xét hỏi, tranh tụng. Qua họp rút kinh nghiệm về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án, các Kiểm sát viên được trau dồi thêm những bài học, kinh nghiệm quý báu để rèn luyện bản thân nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. 

Bùi Thị Thảo - Phòng 3

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 130

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336456