Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị tập huấn Chuyên đề Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả bản yêu cầu điều tra
8/31/2021 9:25:52 AMThực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Kế hoạch số 01/KH-VKSTB ngày 11/01/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về công tác kiểm sát năm 2021; Ngày 27/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn Chuyên đề Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả bản yêu cầu điều tra khi thực hành quyền công tố trong điều tra các vụ án hình sự.

Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Lại Hợp Mạnh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, các đồng chí Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, cùng lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của Viện kiểm sát hai cấp. Hội nghị diễn ra trong 1/2 ngày, bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đến 08 Viện kiểm sát nhân dân huyện, thành phố.

 Đồng chí Lại Hợp Mạnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh nhấn mạnh việc "đề ra yêu cầu điều tra và yêu cầu Cơ quan điều tra tiến hành điều tra" là một quyền năng quan trọng của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố trong giai đoạn điều tra đối với một vụ án hình sự. Thông qua bản yêu cầu điều tra, Kiểm sát viên thể hiện rõ quan điểm của mình trong việc thu thập, củng cố chứng cứ và hoàn thiện thủ tục tố tụng của vụ án hình sự; yêu cầu điều tra là quyền năng nhưng cũng là trách nhiệm, đồng thời thể hiện trình độ, năng lực của Kiểm sát viên. Nếu Kiểm sát viên có trình độ, năng lực, bám sát tiến độ điều tra, nắm chắc hồ sơ vụ án thì đề ra được bản yêu cầu điều tra có chất lượng, giúp ích rất nhiều cho Điều tra viên nhằm giải quyết vụ án một cách khách quan, toàn diện và triệt để, góp phần hạn chế oan, sai, bỏ lọt tội phạm, người phạm tội hoặc phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng hoặc tránh được việc Toà án cấp trên xử huỷ án để điều tra lại. Thực tiễn cho thấy, việc xây dựng và tổ chức thực hiện bản yêu cầu điều tra trong thời gian qua còn một số hạn chế, tồn tại như: Chậm ban hành yêu cầu điều tra; Yêu cầu điều tra không đầy đủ, không cụ thể, rõ ràng; không quan tâm yêu cầu điều tra về vấn đề dân sự trong vụ án hình sự. Kiểm sát viên không nắm chắc tiến độ, nội dung vụ án; không đồng hành cùng Điều tra viên tháo gỡ khó khăn trong quá trình điều tra. Điều tra viên, trong một số trường hợp nhận thức và thái độ thực hiện yêu cầu điều tra không đầy đủ theo quy định pháp luật nên bản yêu cầu điều tra có tính hình thức, làm ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả điều tra đối với vụ án. Do đó việc tập huấn nhằm nâng cao chất lượng xây dựng Bản yêu cầu điều tra là cần thiết.

Đồng chí Vũ Kỳ Ánh – Trưởng phòng 1 trình bày các nội dung của chuyên đề tập huấn

Tại Hội nghị, các đồng chí Lãnh đạo phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự về An ninh, ma túy, kinh tế, chức vụ và tham nhũng - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trình bày các nội dung tại chuyên đề tập huấn như: Căn cứ pháp luật ban hành bản yêu cầu điều tra; Vị trí, vai trò và những yêu cầu đối với bản yêu cầu điều tra; Tình hình xây dựng, ban hành bản yêu cầu điều tra; Những hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành và thực hiện bản yêu cầu điều tra. Đồng thời giải đáp khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong việc xây dựng, ban hành và phối hợp thực hiện bản yêu cầu điều tra khi thực hành quyền công tố trong điều tra các vụ án hình sự.

Tại Hội nghị tập huấn, đồng chí Phạm Viết Vượng-Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cũng thay mặt Lãnh đạo Viện triển khai Kế hoạch số 06-KH/BCSĐ ngày 27-7-2021 của Ban Cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về “ Thực hiện Kế luận số 05-KL/TW, ngày 03-6-2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07-12-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng trong ngành Kiểm sát nhân dân”

Một số hình ảnh đại biểu tham luận

Đại biểu tham dự Hội nghị tại các điểm cầu đã thảo luận, đưa ra kinh nghiệm, giải pháp kiến nghị nhằm khắc phục hạn chế, vướng mắc, nâng cao chất lượng bản yêu cầu điều tra của các đơn vị cấp tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố; qua đó, tạo sự thống nhất trong nhận thức và triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Phạm Viết Vượng – Phó Viện trưởng kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Viết Vượng – Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh nhấn mạnh: Đề ra yêu cầu điều tra là một vấn đề không mới, được quy định rõ trong Bộ luật tố tụng hình sự cũng như các văn bản hướng dẫn liên ngành cũng như Quy chế nghiệp vụ của ngành. Tuy nhiên quá trình thực hiện còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế nên việc tập huấn để đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của việc xây dựng yêu cầu điều tra và phối hợp thực hiện là việc làm thiết thực. Thực tiễn cho thấy rất nhiều vụ án, bản Yêu cầu điều tra có tính chất quyết định xuyên suốt quá trình giải quyết vụ án hình sự chứ không chỉ giai đoạn điều tra. Một bản Yêu cầu điều tra tốt, có chất lượng sẽ góp phần giải quyết vụ án một cách khách quan, toàn diện và triệt để, góp phần hạn chế oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Ngược lại nếu Yêu cầu điều tra chung chung, sơ sài, hình thức hoặc lệch hướng sẽ dẫn đến việc điều tra không toàn diện, dẫn đến bỏ lọt tội phạm, trả hồ sơ hoặc Toà án cấp trên xử huỷ án để điều tra lại...Bên cạnh đó, Kiểm sát viên phải thực sự đồng hành với Điều tra viên giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết vụ án.  Đồng chí đánh giá cao sự chuẩn bị của Phòng nghiệp vụ đối với công tác chuẩn bị tài liệu và tham mưu tổ chức hội nghị tập huấn; đồng thời yêu cầu Phòng 1 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp tục tiếp thu, bổ sung tài liệu tập huấn cho phù hợp để Tài liệu Hội nghị tập huấn chuyên đề thực sự trở thành cẩm nang của các đơn vị trong quá trình nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ./.

Nguyễn Trọng Thành Đạt – Phòng 1.

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 12

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335206