Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, tiến hành trực tiếp kiểm sát, giám sát việc tuân theo pháp luật tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Thái Thụy
9/1/2021 4:18:27 PMTừ 23 đến 26/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thái Thụy thực hiện công tác trực tiếp kiểm sát, giám sát việc thi hành án hình sự tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Thái Thụy. Đoàn kiểm sát do đồng chí Phạm Xuân Hà - Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn; đồng chí Nguyễn Tiến Ninh - Phó chủ tịch - Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Thái Thụy tham gia giám sát.

Qua kiểm sát, giám sát công tác thi hành án hình sự của Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Thái Thụy thấy: Cơ quan thi hành án hình sự đã kịp thời chuyển các biểu mẫu, sổ sách cho Công an xã, thị trấn; quản lý, lập đầy đủ các hồ sơ thi hành án treo; cải tạo không giam giữ và hồ sơ tha tù trước thời hạn có điều kiện. Kịp thời triệu tập bị án đến Cơ quan thi hành án để viết lý lịch tự khai, bản cam kết chấp hành án, đăng ký hồ sơ đồng thời chuyển giao hồ sơ cho Ủy ban nhân dân xã theo thẩm quyền, đã cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách của án treo và giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề khi đủ điều kiện… Hệ thống sổ sách, hồ sơ cập nhật theo dõi cơ bản đầy đủ về số lượng. Các sổ thụ lý được ghi chép tương đối đầy đủ các cột mục, thông tin.

Đoàn kiểm sát kiểm tra hồ sơ, sổ sách tại trụ sở Công an huyện Thái Thụy

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác kiểm tra, hướng dẫn yêu cầu khắc phục vi phạm tồn tại của cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Thái Thụy đối với Công an cấp xã, thị trấn chưa được thường xuyên, kịp thời dẫn đến một số hồ sơ thi hành án do cấp xã chuyển lên chưa có bản nhận xét của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã cũng như bản tự nhận xét của người chấp hành án; nội dung bản nhận xét của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã đối với người chấp hành án tại địa phương còn sơ sài, chưa đầy đủ nội dung theo yêu cầu; một số bản tự nhận xét của người chấp hành án, bản nhận xét của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã xác định ngày nhận xét chưa đúng thời gian theo quy định của Luật thi hành án hình sự, các bản tự nhận xét của người chấp hành án chưa có nhận xét của người được phân công giám sát, giáo dục. Một số hồ sơ thi hành án treo, cải tạo không giam giữ đủ điều kiện để lập hồ sơ đề nghị Tòa án xét giảm thời hạn chấp hành án cho bị án nhưng Công an xã không tham mưu với Uỷ ban nhân dân cấp xã để lập hồ sơ đề nghị. Những vi phạm tồn tại, thiếu sót này có phần trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Thái Thụy.

Kết thúc cuộc kiểm sát, giám sát đồng chí Phạm Xuân Hà - Phó viện trưởng thay mặt Đoàn kiểm sát kết luận: Ghi nhận những kết quả đạt được của đơn vị đồng thời cũng chỉ ra những nội dung còn hạn chế, thiếu sót yêu cầu Cơ quan thi hành án hình sự sớm tìm ra giải pháp khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế nêu trên đảm bảo công tác thi hành án hình sự được thực hiện đúng luật định.

Trần Thị Tình – Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 218

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336058