Thông tin tuyên truyền
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình – 58 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành.
7/23/2018 8:39:10 AMNgày 26/7/1960 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh số 20-LCT công bố Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân – đây là Luật tổ chức VKSND đầu tiên được Quốc hội thông qua đã đánh dấu sự ra đời của Viện kiểm sát nhân dân là một trong bốn hệ thống cơ quan của Bộ máy Nhà nước, chịu trách nhiệm trước Đảng, trước Quốc hội, trước Nhà nước và nhân dân với nhiệm vụ: Bảo vệ nền pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự và quyền tự do của công dân, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tập thể và của nhân dân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

Cùng với sự ra đời của ngành Kiểm sát nhân dân, tháng 3/năm 1961 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải được thành lập theo quyết định của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao cùng với 13 huyện, Thị xã của tỉnh Thái Bình. Ban đầu đơn vị chỉ có 02 cán bộ, cơ sở vật chất thiếu thốn. Qua nhiều năm kiện toàn, đến nay, đội ngũ cán bộ đơn vị đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ, 14 đồng chí làm chuyên môn nghiệp vụ kiểm sát đều có trình độ Cử Nhân Luật trong đó có 01 đồng chí có trình độ Thạc sỹ Luật; 02 đồng chí có trình độ Cao cấp lý luận chính trị, trụ sở làm việc khang trang, cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo yêu cầu công tác.

  Tập thể Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Tiền Hải

Trải qua 58 năm là cả một quá trình không ngừng phấn đấu, xây dựng và trưởng thành với bao khó khăn thử thách của thời kỳ chiến tranh khốc liệt, những hậu quả do chiến tranh để lại, những khó khăn trong công cuộc đổi mới đất nước, những thay đổi về chức năng nhiệm vụ của ngành đặc biệt là thời điểm an ninh nông thôn mất ổn định nghiêm trọng. Cùng với đó là những khó khăn về con người, về cơ sở vật chất, điều kiện phương tiện làm việc, về sự thiếu đồng bộ của hệ thống pháp luật. Song dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, của Huyện uỷ Tiền Hải, sự giám sát của Hội đồng nhân dân, sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng và sự đồng tình giúp đỡ, ủng hộ của toàn thể cán bộ nhân dân trong huyện. Các thế hệ Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Cán bộ Viện kiểm sát nhân huyện Tiền Hải đã vượt lên mọi khó khăn thử thách để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ mà ngành Kiểm sát và cấp ủy địa phương đã giao.

  Hội nghị triển khai Kế hoạch công tác kiểm sát của VKSND huyện Tiền Hải

Hàng năm các chỉ tiêu công tác được giao đơn vị đều hoàn thành và vượt với chất lượng cao. Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết đối với 100% các nguồn tin về tội phạm do Cơ quan điều tra và Đồn biên phòng Cửa Lân tiếp nhận, giải quyết; không để xảy ra việc khởi tố oan, sai hoặc khởi tố sau đó phải đình chỉ vụ án, bị can do bị can không phạm tội; không để xảy ra việc bắt giữ hình sự sau chuyển xử lý hành chính hoặc hình sự hoá các quan hệ kinh tế, dân sự; đã hạn chế được đến mức thấp nhất số vụ án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa Viện kiểm sát  và Cơ quan điều tra. Việc truy tố đảm bảo đúng người, đúng tội, tỷ lệ án truy tố hàng năm đều đạt trên 95%. Không để xảy ra trường hợp nào xét xử oan hoặc Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự; kiểm sát khiếu tố và kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, Hôn nhân gia đình  được tăng cường, chất lượng ngày càng được nâng lên. Quá trình kiểm sát đơn vị đều kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm của các cơ quan tư pháp trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, khiếu nại tố cáo, thi hành án dân sự từ đó ban hành kháng nghị đối với những vi phạm nghiêm trọng được cấp phúc thẩm bảo vệ và ban hành kiến nghị được các cơ quan tư pháp tiếp thu và nghiêm túc rút kinh nghiệm.

  

VKSND huyện Tiền Hải phối hợp với Công an huyện, UBMTTQ Việt Nam huyện Tiền Hải tiến hành kiểm sát, kiểm tra, giám sát tại xã Đông Minh

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương: Đã phối hợp với các cơ quan hữu quan như Công an huyện, Ban chỉ huy quân sự huyện  để tham mưu cho cấp ủy trong việc đề ra các chủ trương, đường lối, biện pháp nhằm ổn định tình hình chính trị tại địa phương, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc nhất là vấn đề đất đai, khiếu kiện đông người, phức tạp. Mặt khác đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với Chi bộ, công đoàn, Đoàn thanh niên  trong việc giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, Đảng viên trong đơn vị; đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm sát: Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, tất cả vì một tập thể đơn vị đoàn kết, thống nhất, không có cán bộ, Kiểm sát viên vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Kết quả công tác và sự rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống của tập thể Cán bộ - Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải những năm qua đã được ngành Kiểm sát và cấp uỷ Đảng huyện Tiền Hải ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý đó là: Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”; là đơn vị được Uỷ ban nhân dân tỉnh công nhận là đơn vị “văn hoá” cấp tỉnh. Vinh dự tự hào hơn năm 1996 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng “Huân chương lao động hạng nhì”. Nhiều lượt cá nhân được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở, có đồng chí được công nhận chiến sỹ thi đua ngành và được Thủ tướng Chính phủ tặng “Bằng khen”.

58 năm ngày truyền thống ngành Kiểm sát đang đến gần, tự hào với những kết quả đã đạt được, tập thể Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải quyết tâm phấn đấu thi đua xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng, niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, của nhân dân, của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Ngành kiểm sát nhân dân nói chung và Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải nói riêng.

  Nguyễn Ngọc Tuấn  -Phó VT- VKSND huyện Tiền Hải

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 736

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335868