Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm trong việc sử dụng điện diệt chuột
5/12/2021 7:53:00 AMQua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ việc về hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ nhận thấy: trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ có nhiều hộ gia đình sản xuất nông nghiệp đã sử dụng nguồn điện 220v hoặc bình ắc quy và “kích” điện để diệt chuột bảo vệ lúa. Việc diệt chuột bằng biện pháp sử dụng điện là vi phạm pháp luật, nhiều vụ việc đã dẫn đến hậu quả chết người. Năm 2020, toàn huyện đã xảy ra 05 vụ sử dụng điện để diệt chuột ở các cánh đồng lúa, làm 05 người chết do bị điện giật. Các cơ quan bảo vệ pháp luật đã khởi tố, điều tra, xử lý hình sự 01 vụ đối với người sử dụng điện diệt chuột về tội “Giết người” quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự. Ủy ban nhân dân huyện đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng điện diệt chuột, bẫy chuột, đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng sử dụng điện diệt chuột bảo vệ hoa màu lại tiếp tục tái diễn.

Điển hình là vụ: Vào khoảng 20 giờ ngày 04/5/2021, tại cánh đồng Đợi, thôn A Mễ, xã Quỳnh Trang, anh Phạm Ngọc Quảng, sinh năm 1992, trú tại thôn A Mễ, xã Quỳnh Trang dùng soi để bắt cua thì bị vướng vào dây thép dẫn điện do ông Bùi Văn Chủ, sinh năm 1960, trú tại thôn A Mễ, xã Quỳnh Trang giăng trước đó để diệt chuột bằng bình ắc quy và “kích” điện, làm anh Quảng bị điện giật, tử vong tại chỗ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã tạm giữ hình sự đối với Bùi Văn Chủ để xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyên nhân dẫn đến tội phạm và vi phạm nêu trên trước hết là do nhận thức pháp luật của nhiều hộ nông dân còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật của chính quyền một số xã chưa quyết liệt; công tác tuần tra, phát hiện của lực lượng Công an cấp xã chưa thường xuyên; việc áp dụng chế tài để xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi này còn gặp nhiều khó khăn; việc kiểm tra, hướng dẫn áp dụng các biện pháp diệt chuột để bảo vệ sản xuất của các Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn cho các hộ nông dân sản xuất nông nghiệp chưa thường xuyên và hiệu quả.

Từ những nguyên nhân, điều kiện như đánh giá trên, ngày 11/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã ban hành văn bản số 12/KN-VKSQP kiến nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Phụ thực hiện một số biện pháp nhằm khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, quản lý xã hội; ngăn chặn và không để tái diễn tình trạng sử dụng điện để bẫy chuột, diệt chuột. Cụ thể: chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục vận động và yêu cầu nhân dân, nhất là các hộ nông dân sản xuất lúa ký cam kết không sử dụng điện để bẫy chuột, diệt chuột dưới mọi hình thức; thành lập các tổ công tác, thường xuyên tuần tra, kiểm tra tại các cánh đồng lúa, kịp thời phát hiện các trường hợp sử dụng điện để diệt chuột nhằm ngăn chặn, tháo dỡ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; Đài truyền thanh tăng thời lượng và tần suất phát thanh tuyên truyền, giáo dục cho người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật, tính nguy hiểm và hậu quả pháp lý của việc dùng điện bẫy chuột, diệt chuột; chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tăng cường quản lý, hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp sinh học, hóa học, vật lý có hiệu quả khác để diệt chuột, không vi phạm pháp luật, không nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản để bảo vệ sản xuất, phòng trừ chuột phá hoại; chú trọng phát động phong trào toàn dân ra quân diệt chuột để bảo vệ hoa màu và cây trồng.

Việc ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ là thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân theo quy định của pháp luật, thực hiện sự chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình trong việc tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; chủ động phát hiện và kiến nghị với các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp có biện pháp khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Trần Viết Quyết- Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ

 

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 586

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335742