Tin hoạt động
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị tập huấn Chuyên đề “Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường”.
9/10/2021 2:39:06 PMThực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Kế hoạch số 01/KH-VKSTB ngày 11/01/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về công tác kiểm sát năm 2021, ngày 09/9/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị tập huấn Chuyên đề “Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường”. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lại Hợp Mạnh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; các đồng chí Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cùng lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của Viện kiểm sát hai cấp. Hội nghị diễn ra trong 1/2 ngày dưới hình thức truyền hình trực tuyến từ điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đến Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh nhấn mạnh: công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường là hoạt động kiểm sát điều tra rất quan trọng của Viện kiểm sát, được quy định tại Điều 201 Bộ luật Tố tụng hình sự và Quy chế nghiệp vụ của ngành. Kết quả của hoạt động khám nghiệm hiện trường, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường là một trong những căn cứ để Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát khám phá được sự thật vụ án, xác định có hay không có dấu hiệu tội phạm, từ đó xem xét quyết định việc khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, góp phần không để lọt tội phạm, không làm oan, sai; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Do đó, việc tập huấn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và trang bị những kỹ năng cần thiết cho các Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường là rất cần thiết. Đồng chí Viện trưởng yêu cầu mỗi Kiểm sát viên trong ngành phải tích cực học tập, nghiên cứu để hiểu và nhận thức đầy đủ ý nghĩa, vai trò của công tác khám nghiệm hiện trường và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, vận dụng vào trong thực tiễn, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đề ra các biện pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

Đồng chí Nguyễn Nguyên Hưng-  Trưởng phòng 2 đã trình bày các nội dung của chuyên đề tập huấn

Tại Hội nghị, đồng chí Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự trật tự xã hội (Phòng 2) đã trình bày các nội dung của chuyên đề tập huấn như: Các quy định của pháp luật về khám nghiệm hiện trường và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường; vị trí, vai trò và yêu cầu của hoạt động kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường; thực trạng công tác khám nghiệm hiện trường và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường; những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; bài học kinh nghiệm; những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị; những giải pháp nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát khám nghiệm hiện trường. Đặc biệt chuyên đề đã nghiên cứu và tổng hợp một số kỹ năng chung của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường và kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường đối với một số loại vụ, việc cụ thể thường xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Xuân Huy- Phó Viện trưởng triển khai Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị khoá X

Tại Hội nghị tập huấn, đồng chí Nguyễn Xuân Huy- Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thay mặt Lãnh đạo Viện triển khai Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 25/8/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình về tăng cường phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong và sau dịch Covid - 19.

Đại biểu tham dự Hội nghị tại các đơn vị trong ngành đã tích cực thảo luận, đưa ra kinh nghiệm, giải pháp, kiến nghị nhằm khắc phục những hạn chế, vướng mắc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát khám nghiệm hiện trường của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp, qua đó tạo sự thống nhất trong nhận thức và triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lại Hợp Mạnh- Viện trưởng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Huy - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh nhấn mạnh: khám nghiệm hiện trường và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường là một vấn đề không mới, được quy định rõ trong Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn liên ngành cũng như Quy chế nghiệp vụ của ngành. Tuy nhiên quá trình thực hiện còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế nên việc tập huấn để đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát khám nghiệm hiện trường là việc làm thiết thực. Thực tiễn cho thấy trong hoạt động xác minh, giải quyết nguồn tin tội phạm và điều tra các vụ án hình sự, khám nghiệm hiện trường là một biện pháp điều tra có vai trò đặc biệt quan trọng và có tính đặc thù. Những sai sót trong công tác khám nghiệm hiện trường rất khó khắc phục, vì sau khi đã khám nghiệm, do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan tác động mà những dấu vết, vật chứng bị bỏ sót, không thu thập được sẽ bị mất, biến dạng hoặc phân huỷ khó có thể phục hồi. Vì vậy, Kiểm sát viên, Điều tra viên phải nhận thức đầy đủ ý nghĩa và vai trò của công tác khám nghiệm hiện trường để thực hiện tốt, nhằm đảm bảo cho hoạt động khám nghiệm hiện trường được thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ. Đồng chí đánh giá cao sự chuẩn bị của Phòng nghiệp vụ về tài liệu và tham mưu tổ chức hội nghị tập huấn; đồng thời yêu cầu Phòng 2 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, bổ sung vào tài liệu tập huấn để hoàn chỉnh thành cẩm nang của các đơn vị và các Kiểm sát viên trong quá trình nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ./.

Một số hình ảnh thảo luận tại Hội nghị:

Vũ Văn Nam - Phòng 2 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 12

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335210