Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải phối hợp xét xử rút kinh nghiệm vụ án trọng điểm về tội Buôn bán hàng cấm
2/22/2021 10:19:23 AMHiện nay, tình trạng đốt pháo nổ và mua bán, tàng trữ pháo nổ đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nhất là thời điểm trước Tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về pháo nổ góp phần ổn định xã hội, phục vụ nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương, Lãnh đạo liên ngành Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải đã thống nhất chọn vụ án Trần Thanh Tâm, Trần Văn Sáng bị khởi tố về tội “Buôn bán hàng cấm” quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự  là vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhằm phục vụ nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm về pháo nổ tại địa phương. Đồng thời, thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát số 01/KH-VKS ngày 15/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải, Viện kiểm sát nhân dân huyện đã lựa chọn vụ án trên để tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm để cán bộ, Kiểm sát viên học tập, rút kinh nghiệm. Ngày 03/02/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải, tập thể lãnh đạo cùng toàn thể các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã đến tham dự phiên tòa. Bên cạnh đó, nhằm góp phần tuyên truyền ý thức pháp luật của người dân về phòng, chống pháo nổ, phiên tòa đã được truyền phát thanh trực tiếp đến các xã trên địa bàn huyện Tiền Hải.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, trong các ngày 19 và 23/12/2020 tại nhà ở của Trần Thanh Tâm ở thôn Hợp Thành, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, Trần Thanh Tâm đã bán 04 hộp pháo nổ (loại pháo dàn 36 quả), 02 bánh pháo tép và 83 quả pháo trứng có tổng khối lượng là 9,824 kg cho Trần Văn Sáng với giá 5.500.000đồng. Sau khi mua được pháo của Tâm, ngày 23/12/2020 Trần Văn Sáng đã bán 28 quả pháo trứng (tổng khối lượng 1,020 kg) cho Trần Văn Huy với giá 1.000.000đồng sau đó tiếp tục mang 04 hộp pháo dàn loại 36 quả (tổng khối lượng là 6,141 kg) đến quán nước Fantea thuộc địa phận thôn Đại Đồng, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải mục đích để bán thì bị Công an huyện Tiền Hải phát hiện, bắt quả tang.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án trong phần tranh luận đã lập luận đầy đủ các chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội; phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết khác có liên quan để giải quyết vụ án. Đồng thời, Kiểm sát viên cũng đã chú trọng các nội dung tuyên truyền đến người dân những quy định của Nhà nước về việc sử dụng các loại pháo nổ như: Nghị định số 137/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng pháo (có hiệu lực từ ngày 11/01/2021); Công văn số 4225/BCĐ của Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ về việc tăng cường phối hợp thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và Tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021..., tuyên truyền về tác hại của các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ trái phép vào các dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán; đồng thời cảnh tỉnh những người đang có ý định sản xuất, buôn bán vận chuyển, sử dụng các loại pháo nổ và lên án những người vì hám lời vẫn lén lút sản xuất, buôn bán, vận chuyển pháo để tiêu thụ trong các dịp Lễ, Tết.

Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, sau khi nghị án Hội đồng xét xử đã tuyên phạt hai bị cáo Trần Thanh Tâm và Trần Văn Sáng mỗi bị cáo 09 tháng tù giam, phạt bổ sung 20.000.000đồng về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Sau khi kết thúc phiên tòa lãnh đạo đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Qua đó mỗi cán bộ, Kiểm sát viên đã rút ra được kinh nghiệm cho bản thân nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các vụ án hình sự./.

Đỗ Luyến- VKS Tiền Hải

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 130

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336456