Thông tin tuyên truyền
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải phối hợp tổ chức phiên tòa giả định về tội Trốn tránh nghĩa vụ quân sự
1/11/2023 8:07:50 AMChiều ngày 8/1, tại Trung tâm văn hóa huyện Tiền Hải, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã phối hợp cùng Ban Chỉ huy quân sự, Tòa án nhân dân, và một số ngành liên quan tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” nhằm tuyên truyền việc chấp hành Luật nghĩa vụ quân sự cho đoàn viên thanh niên.

Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của mọi công dân. Mọi công dân Việt Nam trong độ tuổi, có đủ tiêu chuẩn đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Điều này xuất phát từ truyền thống dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc Việt Nam. Mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tuổi trẻ luôn là lực lượng xung kích trên tuyến đầu chống giặc. Đặc biệt, trong các cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam, lớp lớp thanh niên với khát vọng tự do đã tình nguyện lên đường nhập ngũ. Nêu cao tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, họ đã trực tiếp góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; cùng với toàn quân, toàn dân ta giành thắng lợi vĩ đại, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cuộc sống hòa bình hôm nay là thành quả được đánh đổi bằng xương máu và sự hy sinh cao cả của bao thế hệ cha anh. Vì vậy, sẵn sàng tham gia Quân đội, góp phần bảo vệ độc lập tự do của Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống yên bình, hạnh phúc của nhân dân không chỉ là nghĩa vụ với hiện tại, tương lai mà còn là trách nhiệm bảo vệ thành quả cách mạng của những bậc cha ông đi trước – những người đã ngã xuống vì nền hòa bình, độc lập dân tộc và hạnh phúc cho nhân dân. Tuy nhiên, xuất phát từ nhận thức chưa đúng đắn, chưa hiểu rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình nên một bộ phận thanh niên hiện nay không muốn nhập ngũ, trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự vì sợ khổ, sợ vất vả, thậm chí một bộ phận phụ huynh, những người làm cha, làm mẹ vì nhận thức việc thực hiện nghĩa vụ quân sự còn phiến diện hoặc vì quá nuông chiều con cái nên đã chấp nhận, đồng ý việc con mình trốn tranh tham gia nghĩa vụ quân sự. Vì vậy thực hiện Công văn số 438/VKSTB ngày 24/11/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình và Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 04/01/2023 của Ủy ban nhân dân huyện Tiền Hải, ngày 08/01/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn mở phiên tòa giả định tuyên truyền việc chấp hành Luật nghĩa vụ quân sự cho đoàn viên thanh niên.

Phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”

Đến tham dự phiên tòa giả định có đại diện Bộ Chỉ huy quân sự Tỉnh, lãnh đạo các ngành liên quan cấp Tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan, Hội luật gia huyện, Đài truyền thanh – truyền hình huyện; Chỉ huy trưởng, Chỉ huy phó Ban quân sự, Bí thư Đoành thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh các xã, thị trấn trong huyện, Đại diện Ban giám hiệu cùng 200 học sinh nam trong độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự của các trường Trung học phổ thông trong và ngoài công lập trên địa bàn, 150 nam thanh niên trong độ tuổi khám tuyển, gọi công dân nhập ngũ năm 2023 tại các xã, Thị trấn. Phiên tòa được tổ chức ghi hình và tiếp âm đến hệ thống loa truyền thanh của tất các các xã, Thị trấn trong huyện để tuyên truyền.

Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện Tiền Hải, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Tiền Hải, sự phối hợp tích cực của các cơ quan liên quan, Viện kiểm sát cùng với Tòa án nhân dân huyện đã cùng với các ngành chức năng tổ chức thành công phiên tòa giả định xét xử vụ án “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”. Qua phiên tòa giả định, đã tuyên truyền để người dân, đặc biệt là các nam thanh niên đang trong độ tuổi đăng ký, thực hiện nghĩa vụ quân sự hiểu rõ hơn câc quy định của Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, quy định của Bộ luật hình sự đối với việc xử lý các hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đồng thời để mọi người nhận thức rõ việc tham gia nghĩa vụ quân sự không chỉ là thực hiện trách nhiệm thiêng liêng đối với Tổ quốc, mà còn là cơ hội để các bạn trẻ hiểu hơn về môi trường quân đội, được học tập, bồi dưỡng kiến thức, lý luận chính trị quân sự, rèn luyện bản lĩnh, tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật, để trưởng thành hơn. Qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao quân năm 2023.

Phạm Quang Huy- Đoàn Thị Sớm Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 356

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5319248